Vì sao Mạnh lại nói không đúng sự thật? Nếu em là Hùng, em sẽ cảm thấy thế nào và có suy nghĩ gì về việc làm của Mạnh?
Tình huống 2: (sgk)
Câu hỏi:
1. Vì sao Mạnh lại nói không đúng sự thật?
2. Nếu em là Hùng, em sẽ cảm thấy thế nào và có suy nghĩ gì về việc làm của Mạnh?
3. Những hành vi thiếu trung thực của con người thường do các nguyên nhân nào?
4. Khi thực hiện những hành vi thiếu trung thực, tâm trạng của con người thường như thế nào?
5. Những người xung quanh sẽ có suy nghĩ và cảm xúc như thế nào khi biết về những hành vi thiếu trung thực?
Bài làm:
1. Mạnh lại nói không đúng sự thật vì Mạnh biết mình chép bài của Hùng là sai nên nếu nhận lỗi thì Mạnh sẽ bị cố giáo khiển trách và phạt.
2. Nếu em là Hùng, em sẽ cảm thấy rất buồn và tức vì lúc Mạnh cần Hùng đã giúp đỡ Mạnh. Nhưng khi cô giáo hỏi thì Mạnh lại đổ lỗi đó sang cho người đã giúp mình trước đó. Thông qua đó, Hùng sẽ nghĩ rằng Mạnh là người thiếu trung thực.
3. Theo em, những hành vi thiếu trung thực của con người thường do các nguyên nhân:
- Do hoàn cảnh xô đẩy
- Do bản thân chưa hiểu được sự quan trọng của đức tính trung thực
- Do gia đình, nhà trường, xã hội chưa giáo dục tốt việc chúng ta phải luôn trung thực...
4. Khi thực hiện những hành vi thiếu trung thực, tâm trạng của con người thường trong trạng thái lo lắng, lo sợ, giật mình bởi những lời nói liên quan đến sự thật hay nói cách khác là "có tật giật mình".
5. Những người xung quanh sẽ cảm thấy mất lòng tin đối với những người nói dối, hành vi thiếu trung thực.
Xem thêm bài viết khác
- Em suy nghĩ như thế nào vê cách sống của Mạc Đĩnh Chi? Cách sống có thể hiện phẩm chất gì của ông?
- Phân tích ý nghĩa của các câu tục ngữ, ca dao, danh ngôn dưới đây:
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 3: Tôn trọng
- Vì sao em Quang Bảo Khang lại tử vong? Em có suy nghĩ gì về hành vi của Khang và Lăng?
- Xác định một hành vi mà em cho là mình đã rất tùy tiện thực hiện. Xác định mục tiêu mà em mong muốn thay đổi hành vi này
- Theo em, kỉ luật có làm mất tự do của mỗi người không? Cuộc sống cần kỉ luật không? Vì sao?
- Trường em, lớp học của em có những quy định gì cho học sinh? Các em thường thực hiện những nội quy này như thế nào? Tại sao có bạn thưc hiện tốt, có bạn thực hiện chưa tốt?
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 2: Liêm khiết
- Bản chất của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được thể hiện như thế nào trong điêu 2, điều 3 của Hiến pháp năm 2013?
- Soạn VNEN GDCD 8 bài 6: Tuân thủ kỉ luật
- Vì sao ông bố trong câu chuyện trên sẵn sàng trả đủ tiền, chứ không chịu nói sai sự thật?
- Sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn, phương ngôn, các câu chuyện nói về trung thực và giá trị của sự trung thực. Sau đó, chia sẻ với bạn trong nhóm, trong lớp về kết quả sưu tầm, tìm hiểu được.