Giải bài 24: Một số động vật sống trên cạn
Soạn bài 24: Một số động vật sống trên cạn - Sách VNEN tự nhiên và xã hội lớp 3 trang 32. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Thảo luận về bộ phận bên ngoài cơ thể của chim
a. Quan sát và đọc thông tin hình 2
b. Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài cơ thể của con chim trong hình 3
c. Hỏi và trả lời:
- Bên ngoài cơ thể của con chim có gì che phủ?
- Đoán thử xem bên trong cơ thể của chúng có xương sống không?
2. Thảo luận về bộ phận bên ngoài cơ thể của thú
a. Quan sát và đọc thông tin trong hình 4
b. Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài cơ thể của con chó.
c. Hỏi và trả lời:
- Bên ngoài cơ thể của con chó có gì che phủ?
- Đoán thử xem bên trong cơ thể của chúng có xương sống không?
3. Quan sát và thực hiện hoạt động
a. Quan sát hình 5,6,7,8:
b. Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài cơ thể của con thú.
c. Trả lời câu hỏi:
- Con thú đó thường sống ở đâu?
- Hình dạng bên ngoài con thú có đặc điểm gì?
- Đặc điểm bên ngoài của chim và thú có gì giống nhau?
4. Quan sát và trao đổi
a. Quan sát các hình từ 9 đến 14
b. Trao đổi:
- Nói với bạn về lợi ích của chim đối với đời sống con người?
- Nói với bạn về lợi ích của thú đối với con người?
5. Làm việc với phiếu học tập:
Viết chữ N trước những việc làm nên, viết chữ K trước những việc làm không nên
Săn, bắt thú rừng | Phá tổ chim | ||
Bắn chim | Phá rừng | ||
Buôn bán động vật quý hiêm | Khám và chữa bệnh cho vật nuôi | ||
Chăm sóc, nuôi dưỡng vật nuôi | Ăn thịt thú rừng | ||
Nói "Không" với các loại thịt thú rừng | Xây dựng khu bảo tồn động vật |
6. Đọc và trả lời
a. Đọc đoạn văn sau (trang 35 sgk)
b. Trả lời câu hỏi:
- Chim có đặc điểm bên ngoài như thế nào?
- Thú có đặc điểm gì?
- Nêu một số lợi ích của chim và thú mà em biết?
- Cần làm gì để bảo vệ các loài chim và thú?
B. Hoạt động thực hành
1. Vẽ tranh
- Vẽ tranh một loài chim hoặc thú.
- Điền tên các bộ phận bên ngoài của con vật
2. Giới thiệu tranh vẽ và thảo luận
- Tên loài chim?
- Chúng thường sống ở đâu?
- Chúng có lợi ích gì?
- Cần làm gì để bảo vệ chúng?
3. Thử tưởng tượng
- Nếu con voi có hai cánh thì nó có thể làm gì?
- Nếu con chim không có bộ lông bên ngoài thì nó sẽ như thế nào?
C. Hoạt động ứng dụng
1. Tìm hiểu một loài chim hoặc loài thú xung quanh nơi em sống:
- Tên loài chim hoặc thú?
- Lợi ích của chúng?
- Một số biện pháp bảo vệ và chăm sóc loại chim hoặc thú trên?
Xem thêm bài viết khác
- Bạn có biết tim nằm ở đâu không? Mạch máu nằm ở đâu trong cơ thể?
- Điều tra tình hình vệ sinh môi trường ở trường và khu vực xung quanh, có rác thải vứt bừa bãi không?
- Đọc và chọn từ, cụm từ trong ô phù hợp với chỗ chấm (.....) để hoàn thành đoạn văn sau:
- Chỉ vào hình 3 và nói tên các bộ phận của cơ quan hô hấp?
- Ra sân trường quan sát cây, ghi nhớ thê từng cây có thân gỗ, cây có thân thảo, cây có thân mọc đứng, thân leo, thân bò, quay trở lại điền vào bảng 1:
- Ở bưu điện thường diễn ra các hoạt động gì? Nêu lợi ích của các hoạt động bưu điện ở trong đời sống
- Trong các loài cá ở hình 1, loài cá nào sống ở nước ngọt, loài cá nào sống ở nước mặn?
- Giải bài 17: Thế giới thực vật và động vật quanh em
- Cá, tôm, cua có lợi ích gì đối với đời sống của con người?
- Quan sát hình 1 và làm theo các bước ở sách giáo khoa:
- Chúng em đang học môn gì? Tiết học trước là tiết học của môn học gì? Tiết học sau là tiết học của môn học gì?
- Quan sát và đọc thông tin hình 2, chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài cơ thể của con chim trong hình 3...