Luyện tập đọc hiểu đoạn trích Thời thơ ấu
C. Hoạt động luyện tập
1. Luyện tập đọc hiểu đoạn trích Thời thơ ấu
Câu 1: Thời thơ ấu của M. Go-rơ-ki được viết theo thể loại nào?
A. Truyện ngắn trữ tình C. Tiểu thuyết tự thuật
B. Tiểu thuyết lịch sử D. Hồi kí
Câu 2. Vì sao nói, Thời thơ ấu được viết theo thể loại đó?
A. Vì các sự việc, chi tiết trong tác phẩm do nhà văn hư cấu, tưởng tượng nên
B. Vì tác phẩm dùng ngôi thứ nhất (tôi) kể lại những chuyện đời mình.
C. Vì tác phẩm kể lại những chuyện có thật, xảy ra trong lịch sử dân tộc Nga.
D. Vì tác phẩm ghi chép lại các sự việc xảy ra trong chuyến đi thực tế của nhà văn.
Câu 3. Nội dung của đoạn trích Những đứa trẻ là gì?
A. Kể lại những lần nhân vật “tôi” kể chuyện cổ tích cho bọn trẻ con hàng xóm nghe.
B. Kể lại sự việc nhân vật “tôi” cứu một đứa trẻ hàng xóm khi nó bị rơi xuống giếng.
C. Kể về tình bạn thân thiết nảy sinh giữa nhân vật “tôi” và bọn trẻ con hàng xóm sống thiếu tình thương, bất chấp sự ngăn cản của bố chúng.
D. Kể về cuộc đời của những đứa trẻ nghèo khổ sống cùng làng với nhân vật “tôi”.
Câu 4. Câu văn “Chúng tôi ngồi sát vào nhau, giống như những chú gà con” sử dụng phép tu từ gì?
A. Hoán dụ B. Nói quá C. So sánh D. Nhân hóa
Câu 5. Nhận định nào nói đúng nhất tác dụng của biện pháp tu từ ở câu 4?
A. Nói lên sự sợ hãi của những đứa trẻ
B. Nói lên sự ngây thơ non nớt của những đứa trẻ
C. Nói lên lòng thương cảm của nhân vật “tôi” với nỗi bất hạnh của các bạn
D. Nói lên hoàn cảnh sống giống nhau của những đứa trẻ.
Câu 6. Khi nhìn “mấy đứa trẻ lặng lẽ bước ra khỏi chiếc xe và đi vào nhà”, nhân vật “tôi” lại nghĩ đến những con vật nào?
A. Những chú gà con C. Những chú ngỗng ngoan ngoãn
B. Những chú thỏ con D. Những con dế
Câu 7. Nhận định nào nói đúng nhất tác dụng của sự liên tưởng ấy?
A. Thể hiện được dáng dấp của những đứa trẻ
B. Thể hiện được thế giới nội tâm của những đứa trẻ
C. Thể hiện được sự cảm thông của nhân vật “tôi” với những đứa trẻ
D. Thể hiện được sự hài hước trong liên tưởng của những đứa trẻ
Câu 8. Trong con mắt của nhân vật “tôi”. Đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp hiện lên là một người như thế nào?
A. Nghiêm khắc với các con
B. Tàn nhẫn và thiếu tình thương
C. Hiểu rõ tâm lí trẻ con
D. Nhân hậu, hiền từ
Câu 9. Vì sao nhà văn không đặt tên cho những đứa trẻ?
A. Vì bản thân chúng không có tên
B. Vì nhân vật “tôi” đã quên mất tên của những đứa trẻ
C. Vì những đứa trẻ phải giấu tên của chúng
D. Để làm cho câu chuyện về những đứa trẻ trở nên khái quát và đậm đà chất cổ tích nhiều hơn.
Câu 10. Nhận định nào không phù hợp với nghệ thuật kể chuyện của tác giả trong đoạn trích Những đứa trẻ?
A. Kết hợp giữa tự sự và lập luận
B. Sử dụng nhiều độc thoại nội tâm
C. Đan xen câu chuyện đời thường với truyện cổ tích
D. Xây dựng tình huống độc đáo, bất ngờ
Bài làm:
Câu 1: D
Câu 2: B
Câu 3: C
Câu 4: B
Câu 5: B
Câu 6: C
Câu 7: A
Câu 8: B
Câu 9: D
Câu 10: D
Xem thêm bài viết khác
- Em có nhẫn xét gì về âm điệu nhịp điệu của bài thơ.
- Theo em có thể lược bỏ bốn câu cuối bài bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt được không ? Vì sao ?
- Ai là người kể về các nhân vật và sự kiện trên?
- Hoàn thành bảng sau (vào vở) để thấy được diễn biến tâm trạng và hành động của nhân vật ông Hai từ lúc nghe tin làng mình theo giặc đến lúc kết thúc truyện.
- Luyện tập đọc hiểu đoạn trích Thời thơ ấu
- Cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong hai bài thơ Đồng chí (Chính Hữu) và Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật).
- Tình yêu con và lòng yêu nước, gắn bó với cách mạng của người mẹ Tà ôi biểu hiện trong những lời ru ở bài thơ Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ của Nguyễn Khoa Điềm.
- Soạn văn 9 VNEN bài 5: Hoàng Lê nhất thống chí – Hồi thứ mười bốn
- Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về một trong hai nhân vật: mẹ Trương Sinh, Trương Sinh.
- Truyện được kể theo lời trần thuật của nhân vật nào? Cách chọn ngôi kể như vậy có tác dụng gì trong việc xây dựng nhân vật và thể hiện nội dung tư tưởng của truyện?
- Qua lời hát ru, hình ảnh người mẹ Tà – ôi hiện lên như thế nào
- Điền vào chỗ trống để hoàn thiện bảng thống kê (vào vở) tác phẩm thơ và truyện hiện đại theo mẫu sau: