[Cánh Diều] Địa lí 6 bài 11: Các dạng địa hình chính. Khoáng sản
Hướng dẫn giải bài 11: Các dạng địa hình chính. Khoáng sản trang 144 sgk Lịch sử và địa lí 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
Phần mở đầu
Những hiểu biết về địa hình rất quan trọng vì hoạt động của con người, từ sản xuất đến sinh hoạt, đều diễn ra trên những địa hình nhất định và chịu ảnh hưởng của địa hình. Vậy trên Trái Đất có những địa hình nào? Các dạng địa hình đó có những đặc điểm gì?
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Các dạng địa hình
- Quan sát hình 11.2 và hình 11.3, hãy tìm các đặcđiểm khác nhau (đỉnh núi, sườn núi, thung lũng) giữa núi già và núi trẻ.
- Hãy kể tên hai đồng bằng bội tụ lớn ở nước ta hoặc trên thế giới.
- Hãy cho biết cao nguyên có điểm gì giống và khác so với đồng bằng?
- Hãy cho biết điểm khác nhau giữa núi và đồi?
Khoáng sản
Hãy kể tên một số loại khoáng sản ở nước ta?
Phần luyện tập và vận dụng
Câu 1: Hãy lập bảng để phân biệt các dạng địa hình chính trên Trái Đất theo mẫu sau:
| Dạng địa hình chính | Độ cao | Đặc điểm chính |
| ? | ? | ? |
Câu 2: Tại sao phải sử dụng khoáng sản tiết kiệm và hợp lí?
Câu 3: Kể tên một số hang động ở nước ta mà em biết. Tìm hiểu thông tin và giới thiệu cho bạn bè về hang động mà em thích nhất.
Câu 4: Hãy cho biết vùng nào ở nước ta tập trung nhiều khoáng sản nhiên liệu rắn. Vùng nào tập trung nhiều khoáng sản nhiên liệu rắn. Vùng nào tập trung nhiều khoáng sản nhiên liệu lỏng và khí?
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát hình 2.2 và cho biết tờ lịch ghi ngày dương lịch là ngày nào, ngày âm lịch là ngày nào?
- Quan sát bảng trên và cho biết căn cứ vào thông tin nào để sắp xếp các sự kiện theo thứ tự trước, sau
- Quan sát quả Địa cầu, hãy cho biết bán cầu Bắc hay bán cầu Nam có tỉ lệ đại dương nhiều hơn.
- [Cánh Diều] Lịch sử 6 bài 15: Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu dành độc lập, tự chủ
- Tại sao phải sử dụng tổng hợp nước sông, hồ? Tại sao cần phải sử dụng tiết kiệm và bảo vệ chất lượng nước sông, hồ?
- Sưu tầm thông tin (tài liệu, tranh ảnh, video clip,...) về việc con người đã sử dụng thủy triều vào đời sống văn hóa hoặc sản xuất.
- [Cánh Diều] Lịch sử 6 bài 7: Ấn Độ cổ đại
- [Cánh Diều] Địa lí 6 bài 26: Thực hành - Tìm hiểu tác động của con người lên môi trường tự nhiên trong sản xuất
- Hãy cho biết khí hậu khác với thời tiết như thế nào?
- [Cánh Diều] Địa lí 6 bài mở đầu: Tại sao cần học địa lí?
- Hãy tìm kiếm thông tin trả lời cho câu hỏi: Trước khi núi lửa hoạt động thường có những dấu hiệu nào?
- [Cánh Diều] Địa lí 6 bài 18: Sông. Nước ngầm và băng hà