[Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 26: Lực và tác dụng của lực
Hướng dẫn học bài 26: Lực và tác dụng của lực trang 137 sgk Khoa học tự nhiên 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
PHẦN MỞ ĐẦU
Quan sát hình 26.1 và cho biết ai đang đẩy, ai đang kéo
Trả lời:
Người trong bức tranh a. đang kéo
Người trong bức tranh b. đang đẩy
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1/ Hãy tìm một số ví dụ về sự đẩy và sự kéo trong thực tế
2/ Hãy nêu ví dụ về lực tác dụng lên vật:
- Làm thay đổi tốc độ của vật
- Làm thay đổi hướng di chuyển của vật
- Làm vật biến dạng
- Làm thay đổi tốc độ của vật và làm vật biến dạng
1/ Lực kế lò xo ở hình 26.6 có giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất là bao nhiêu?
2/ Quan sát hình 26.6, thảo luận về cấu tạo của lực kế lò xo
3/ Em hãy lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch đo được lực kéo một vật theo phương thức nằm ngang bằng lực kế lò xo.
III. BIỂU DIỄN LỰC
Hãy biểu diễn các lực sau trên hình vẽ:
a. Một người đẩy cái hộp với lực 1 N và một người đẩy cái hộp với lực 2 N
b. Một xe đầu kéo đang kéo một thùng hàng với lực 500 N
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy ví dụ để minh họa sự bảo toàn năng lượng
- Nêu tên các cấp độ tổ chức cấu tạo của cơ thể người có trong hình 13.10
- Hoả hoạn (cháy) thường gây tác hại nghiêm trọng tới tính mạng và tài sản của con người. Theo em, phải có những biện pháp nào để phòng cháy trong gia đình?
- Tìm từ thích hợp với chỗ ? ở câu b theo mẫu ở câu a dưới đây a. Năng lượng của nhiên liệu trong ô tô chuyển thành động năng của ô tô đang chuyển động. b. Năng lượng điện chuyển thể thành năng lượng ? phát ra từ đèn điện
- 5/ Nêu ba ví dụ về hỗn hợp. Cho biết ứng dụng của các hỗn hợp đó.
- Trong các phát biểu sau, từ (cụm từ) in nghiêng nào chỉ vật thể hoặc chỉ chất? Chỉ ra vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật sống và vật không sống.
- Hãy lập bảng về đặc điểm nhận biết của các nhóm thực vật (rêu, dương xỉ, hạt trần, hạt kín) và lấy ví dụ minh họa cho mỗi nhóm
- Bài tập 2: Bài thực hành phân chia các nhóm thực vật
- Kể tên một số biện pháp phòng tránh bệnh do virus và vi khuẩn gây nên.
- Thế năng hấp dẫn của vật M ở hình nào lớn hơn: hình 30.2a hay hình 30.2c?
- Nhìn vào hình 3.1 và cho biết hình tròn màu đỏ ở hình a và b có to bằng nhau không
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 11: Tách chất ra khỏi hỗn hợp