[Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Thời thơ ấu của Hon-da trang 61
Hướng dẫn học bài đọc hiểu: Thời thơ ấu của Hon-da trang 61 sgk ngữ văn 6 tập 1. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
1. Chuẩn bị
- Xem lại hướng dẫn trong mục chuẩn bị ở bài Trong lòng mẹ để vận dụng vào bài đọc hiểu này
- Đọc trước đoạn trích hồi kí Thời thơ ấu của Hon-đa; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Hon-da So-i-chi, kĩ sư và nhà sáng lập hãng xe máy, oto Hon da nổi tiếng
Gợi ý
Tác giả ( Hon da) kể về những kỉ niệm thời thơ ấu của mình
Tính xác thực thể hiện thông qua:
- Ngôi kể thứ nhất của truyện qua đó thể hiện cái nhìn, bộc lộ rõ những suy nghĩ tình cảm của chính tác giả
- Thời gian, địa điểm rõ ràng: Tôi sinh năm 1906 tại làng Ko-mi-rô ( Komyo), quận I-qua-ta ( Iwata) nay là thành Ten-ri-u ( Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát-su( Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca ( Shizuoka).
Tác giả bộc lộ những cảm xúc chân thực thông qua việc kể lại những kỉ niệm hết sức bình dị, những suy nghĩ rất trẻ thơ non dại của dưới góc nhìn của một đứa trẻ
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
2. Đọc hiểu
* Câu hỏi giữa bài:
- Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?
- Nêu ý nghĩ của việc nhân vật tôi nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ
- Câu bé Hon-da học kém môn nào và thích thú những gì?
- Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?
- Tìm các từ mượn có trong phần 3 này
- Chi tiết "tôi" gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?
- Câu bé Hon da đã làm những việc gì để xem được máy bay thật biểu diễn
- Nhân vật tôi đã chọn bắt chước những trang bị nào của phi công? Vi sao?
* Câu hỏi cuối bài:
1. Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc?
2. Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em có ấn tượng nhất với sự việc nào? Vì sao?
3. Đặc điểm của thể hồi kí được thể hiện ở văn bản này như thế nào? Hãy chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.
4. Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này?
Xem thêm bài viết khác
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Vẻ đẹp của một bài ca dao
- Ví dụ: cá - chữn, chậu - lông; bê - non, cạn - mòn. Hãy tìm thêm một số thành ngữ được cấu tạo theo kiểu như vậy và giải thích nghĩa của chúng.
- Viết đoạn văn ( Khoảng 4-5 dòng) nêu cảm nghĩ của em về một văn bản thông tin đã học ( trong đoạn văn đó có sử dụng vị ngữ làm cụm từ). Xác định vị ngữ là cụm từ trong đoạn văn đó.
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích trang 28
- Liệt kê các nội dung tiếng Việt được học thành mục riêng trong sách Ngữ văn 6 tập 1 theo bảng sau
- Tìm hiểu ba từ chỉ bộ phận cơ thể người và kể ra một số ví dụ về sự chuyển nghĩa của chúng ( sang nghĩa chỉ bộ phận của vật)
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Tự đánh giá trang 86
- ìm ẩn dụ trong những câu thơ dưới đây. Nêu tác dụng của các ẩn dụ đó đối với việc miêu tả sự vật và biểu cảm.
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Thánh Gióng trang 13
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Giờ Trái Đất
- Câu hỏi cuối bài phần đọc hiểu bài Vẻ đẹp của một bài ca dao
- Câu hỏi giữa bài phần đọc hiểu bài:Đồng Tháp Mười mùa nước