Câu hỏi cuối bài phần đọc hiểu bài:Đồng Tháp Mười mùa nước
* Câu hỏi cuối bài:
1. Tác giả của bài du kí Đồng Tháp Mười mùa nước nổi đã lựa chọn, giới thiệu những gì để làm nổi bật màu sắc riêng của Đồng Tháp Mười?
2. Tình cảm của tác giả thể hiện như thế nào khi viết về Đồng Tháp Mười? Hãy chỉ ra một số câu văn thể hiện rõ tình cảm ấy.
3. Từ văn bản trên, theo em, bài du kí về một vùng đất mới cần chú ý giới thiệu những gì?
4. Việc sử dụng ngôi kể thứ nhất trong bài du kí có tác dụng gì?
5. Nếu được đi thăm Đồng Tháp Mười, em sẽ đến nơi nào nêu trong bài du kí? Vì sao?
Bài làm:
1. Tác giả của bài du kí Đồng Tháp Mười mùa nước nổi đã lựa chọn, giới thiệu những gì để làm nổi bật màu sắc riêng của Đồng Tháp Mười?
Tác giả giới thiệu về:
+ Nước lũ Đồng Tháp Mười, những kênh rạch chằng chịt nơi đây
+ Tràm chim Đồng Tháp Mười
+ Văn hóa ẩm thực: bông điên điển xào tôm, cá linh kho ngót.
+ Sen Đông Tháp
+ Di tích lịch sử Gò Tháp
+ Con người nơi đây
2. Tình cảm của tác giả thể hiện như thế nào khi viết về Đồng Tháp Mười? Hãy chỉ ra một số câu văn thể hiện rõ tình cảm ấy.
Tình cảm của tác giả khi viết về Đông Tháp Mười là thứ tình cảm yêu mến, trân trọng và khát khao muốn khám phá. Một số câu văn thể hiện tình cảm như:
- Trong khi chúng tôi chỉ có một ngày cưỡi xe, mà lại muốn đi nhiều, thấy nhiều, chiễm ngưỡng nhiều
- Bằng nỗi khát khao và trân trọng của mình, tôi đã miệt mài ăn hai món quốc hồn quốc túy đồng bằng ấy.
- ....
3. Từ văn bản trên, theo em, bài du kí về một vùng đất mới cần chú ý giới thiệu những gì?
Cầm chú ý giới thiệu về cảnh quan, con người, những nét văn hóa dân tộc, ẩm thực, truyền thống lịch sử, những nét đẹp đặc sắc ở vùng đất đó cho người đọc biết đồng thời xen lẫn cảm xúc của bản thân khi đến khám phá những nơi này.
4. Việc sử dụng ngôi kể thứ nhất trong bài du kí có tác dụng gì?
Tác dụng: làm cho người đọc nắm bắt tâm trạng nhân vật sâu sắc, sinh động, chân thật và gần gũi hơn.
5. Nếu được đi thăm Đồng Tháp Mười, em sẽ đến nơi nào nêu trong bài du kí? Vì sao?
Em mong một lần đến được có cơ hội chèo thuyền giữa hồ sen vì em muốn được 1 lần đắm mình trong hương thơm dịu nhẹ tinh khiết của những bông sen nở, để có thể " bâng khuâng, ngơ ngác giữa thế giới sen" như lời tác giả giới thiệu
Xem thêm bài viết khác
- Theo em có thể thay thế các từ mượn trong những câu ở bài tập 4 bằng các từ gốc Việt không? Vì sao?
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Trong lòng mẹ trang 51
- Tìm và lập danh sách các từ đơn, từ ghép, từ láy trong hai câu sau:
- Nêu các nội dung chính được rèn luyện trong kĩ năng nói và nghe ở sách Ngữ văn 6, tập một. Các nội dung nói và nghe liên quan gì đến nội dung đọc hiểu và viết?
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Thực hành tiếng việt trang 96
- Câu hỏi giữa bài phần đọc hiểu bài Thời thơ ấu của Hon-da
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Tự đánh giá cuối học kì 1 trang 109
- Viết đoạn văn ( Khoảng 4-5 dòng) nêu cảm nghĩ của em về một văn bản thông tin đã học ( trong đoạn văn đó có sử dụng vị ngữ làm cụm từ). Xác định vị ngữ là cụm từ trong đoạn văn đó.
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài: Đồng Tháp Mười mùa nước nổi trang 55
- [Cánh Diều] Soạn văn 6 bài 1: Truyện
- Câu hỏi cuối bài phần đọc hiểu bài Thời thơ ấu của Hon-da
- Em có ý kiến gì về nhận xét Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt và học hỏi được nhiều điều