[Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài 1: Bánh chưng, bánh giầy
41 lượt xem
Hướng dẫn soạn bài: Bánh chưng, bánh giầy trang 29 sgk ngữ văn 6 tập 1. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được nhà xuất bản giáo dục biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Hướng dẫn đọc
Em hãy điền vào hai bảng sau những chi tiết trong truyện Bánh chưng, bánh giầy thể hiện đặc điểm cốt truyện, nhân vật của truyền thuyết
Đặc điểm cốt truyện truyền thuyết qua truyện Bánh chưng, bánh giầy
Đặc điểm | Chi tiết biểu hiện |
a. thường xoay quanh công trạng, kì tích của nhân vật mà cộng đồng truyền tụng, tôn thờ | |
b. Thường sử dụng yếu tố kì ảo nhằm thể hiện tài năng, sức mạnh khác thường của nhân vật. | |
c. Cuối truyện thường gợi nhắc các dấu tích xưa còn lưu lại đến "ngày nay" |
Đặc điểm nhân vật truyền thuyết qua truyện Bánh chưng, bánh giầy
Đặc điểm | Chi tiết biểu hiện |
a. Thường có những đặc điểm khác lạ về tài năng, lai lịch, phẩm chất | |
b. Thường gắn với sự kiện lịch sử và có công lớn với cộng đồng | |
c. Được cộng đồng truyền tụng, tôn thờ |
Xem thêm bài viết khác
- Em đã từng thấy bọ dừa chưa? Em đã biết gì về tập tính của bọ dừa? Nếu chưa biết gì về bọ dừa, em hãy hỏi người khác hoặc tìm hiểu thông tin từ sách và Internet
- Theo em ai sẽ là người giải quyết thử thách này? Người đó có thành công không?
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài 3: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài 4: Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
- Hình ảnh kinh thành Thăng Long được gợi lên trong bài ca dao số 1 có điểm gì đặc biệt?
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài 1: Ôn tập trang 36
- Em hiểu thế nào về câu nói của nhân vật bố: “Một món quà bao giờ cũng đẹp. Khi ta nhận hay cho một món quà, ta cũng đẹp lây vì món quà đó”?
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài 3: Làm một bài thơ lục bát
- Tìm và chỉ ra tác dụng của việc sử dụng từ láy trong đoạn văn trên
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài 5: Một năm ở Tiểu học
- Các thành phần chính trong câu thường được mở rộng bằng cách nào? Hiệu quả của việc mở rộng ấy là gì? Mở rộng các câu sau và cho biết cách thức mở rộng
- Hãy đóng vai Dế Mèn và viết về bài học đó bằng một đoạn văn (từ 150 đến 200 chữ), trong đó sử dụng ít nhất hai câu mở rộng thành phần