Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi: Bài văn trên gồm có mấy đoạn? Nội dung chính của mỗi đoạn là gì?
2. Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi: "Chim họa mi hót"
Chiều nào cũng vậy, con chim hoạ mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ờ vườn nhà tôi mà hót.
Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát lành trong khe núi. Cho nên những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tường như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây.
Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày.
Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con hoạ mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sang bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi.
a. Bài văn trên gồm có mấy đoạn? Nội dung chính của mỗi đoạn là gì?
b. Tác giả bài văn quan sát chim họa mi hót bằng những giác quan nào?
c. Em thích những chi tiết và hình ảnh so sánh nào? Vì sao?
Bài làm:
a. Bài văn có 4 đoạn:
- Đoạn 1: Từ đầu đến nhà tôi mà hót.
=>Giới thiệu sự xuất hiện của chim họa mi vào các buổi chiều.
- Đoạn 2: Từ hình như nó đến mờ mờ rủ xuống cỏ cây.
=>Tả tiếng hót đặc biệt của họa mi vào buổi chiều
- Đoạn 3: Từ hót một lúc lâu đến trong bóng đêm dày.
=>Tả cách ngủ rất đặc biệt của họa mi trong đêm.
- Đoạn 4: Phần còn lại
=>Tả cách hót chào nắng sớm của họa mi.
b. Tác giả đã quan sát chim họa mi bằng thị giác và thính giác, cụ thể là:
- Quan sát bằng thị giác: nhìn thấy họa mi bay đậu trong bụi tầm xuân mà hót, thấy họa mi nhắm mắt, thu đầu vào lông cổ ngủ khi đêm đến, thấy họa mi kéo dài cổ ra mà hót, xù lông giũ hết giọt sương, thấy họa mi nhanh nhẹn chuyền bụi nọ sang bụi kia tìm sâu, vỗ cánh bay đi.
- Quan sát bằng thính giác: Nghe tiếng hót của họa mi vào các buổi chiều ( khi êm đềm khi rộn rã , như một điệu đàn trong bóng xế). Nghe tiếng hót vang lừng chào nắng sớm vào các buổi sáng.
c. Em thích nhất là hình ảnh so sánh: Những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tường như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây.
=>Vì khi đọc câu văn trên em cảm nhận được tác giả đang nói đến tiếng hót hay, tiếng hót lay động vạn vật của loài chim họa mi.
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 23C: Hoàn thiện bài văn kể chuyện
- Cùng người thân tìm thêm một mẩu chuyện Bác Hồ?
- Giải bài 19C: Cách nối các vế câu ghép - Kết bài trong bài văn tả người
- Bài văn miêu tả buổi sáng ở thành phố Hồ Chí Minh theo trình tự nào (trình tự không gian hay thời gian)?
- Đọc cho người thân nghe bài văn “Lập làng giữ biển”. Nói với người thân về ý nghĩa của bài văn
- Tìm chỗ thích hợp để đặt dấu chấm. Viết lại các chữ đầu câu cho đúng quy tắc viết hoa
- Thêm vào chỗ trống một quan hệ từ và vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép
- Tìm các phần mở bài, thân bài, kết bài trong bài "Chiếc áo của ba" viết kết quả vào phiếu học tập
- Tìm các từ dùng để nối các vế câu trong mồi câu ghép dưới đây. Viết kết quả ra bảng nhóm.
- Chọn từ ngữ trong ngoặc đơn điền vào từng chỗ trống trong các câu sau cho thích hợp (thương, cầu kiều, khác giống, ăn cơm, cá ươn)
- Cùng chơi: "Ai tài lắp ghép?"
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả ngoại hình của một cụ già mà em biết