Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Trong đoạn văn trên có những câu nào là câu kể ai làm gì?...
40 lượt xem
2. Tìm hiểu vị ngữ trong câu kể Ai làm gì?
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Hàng trăm con voi đang tiến về bãi. Người các buôn làng kéo về nườm nượp. Mấy thanh niên khua chiêng rộn ràng. Các bà đeo những vòng bạc, vòng vàng. Các chị mặc những chiếc váy thêu rực rỡ. Hôm nay, Tây Nguyên thật tưng bừng.
- Trong đoạn văn trên có những câu nào là câu kể Ai làm gì?
- Bộ phận nào là vị ngữ của mỗi câu vừa tìm được?
- Vị ngữ có ý nghĩa gì?
Câu ai làm gì? | Vị ngữ trong câu | Ý nghĩa của vị ngữ |
Bài làm:
Câu ai làm gì? | Vị ngữ trong câu | Ý nghĩa của vị ngữ |
Mấy anh thanh niên khua chiêng rộn ràng. | khua chiêng rộn ràng | Ý nghĩa của vị ngữ là đều nêu hoạt động của người và vật trong câu |
Các bà đeo những vòng bạc, vòng vàng. | đeo những vòng bạc, vòng vàng. | Ý nghĩa của vị ngữ là đều nêu hoạt động của người và vật trong câu |
Các chị mặc những chiếc váy thêu rực rỡ. | mặc những chiếc váy thêu rực rỡ | Ý nghĩa của vị ngữ là đều nêu hoạt động của người và vật trong câu |
Xem thêm bài viết khác
- Nhận xét về phần thân bài miêu tả cái trống trường: Câu văn nào tả bao quát cái trống? Những bộ phận nào của cái trống được miêu tả?....
- Phân tích các bộ phận cấu tạo của 6 tiếng đầu trong câu tục ngữ dưới đây. Viết kết quả phân tích vào bảng theo mẫu:
- Đọc hai đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Những câu in đậm trong hai đoạn văn dùng để làm gì? Cuối mỗi câu có dấu gì?
- Kể chuyện trong nhóm: Mỗi em kể một câu chuyện về một trong các đề tài sau:
- Chơi trò chơi: Tìm 10 từ có tiếng nhân với nghĩa là "người" hoặc "lòng thường người"
- Viết những điều cẩn nhớ về các bài tập đọc là văn xuôi, kịch, thơ từ bài 7A đến bài 9C vào bảng mẫu sau:
- Em nhận xét xem mỗi tên riêng đó có mấy tiếng, chúng được viết hoa như thế nào.
- Tìm những từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm, tính chất (được in nghiêng) trong đoạn văn sau và ghi vào vở theo mẫu:
- Thảo luận, trả lời câu hỏi: Nhà vua lo lắng về điều gì? Vì sao các vị đại thần và nhà khoa học, một lần nữa lại không giúp được nhà vua?...
- Giải bài 2A: Bênh vực kẻ yếu
- Đọc lại bài “Thưa chuyện với mẹ” và trả lời câu hỏi: Cương đã nói thế nào để mẹ ủng hộ nguyện vọng của mình ?
- Vì sao trong những ngày đầu học vẽ, cậu bé Lê-ô-nác-đô cảm thấy chán ngán ? Thầy Vê-rô-ki-ô nói gì khi thấy Lê-ô-nác-đô tỏ vẻ chán ngán? Thầy Vê-rô-ki-ô cho học trò vẽ trứng để làm gì ?