Em hãy nêu những dẫn chứng trong thực tế xã hội và nhà trường để làm rõ nhận định điểm mạnh điểm yếu của con người Việt Nam
7 lượt xem
LUYỆN TẬP
Câu 1: trang 31 sgk Ngữ văn 9 tập 2
Em hãy nêu những dẫn chứng trong thực tế xã hội và nhà trường để làm rõ nhận định điểm mạnh điểm yếu của con người Việt Nam
Bài làm:
- Điểm mạnh của người được lấy làm dẫn chứng như: tính cần cù, thông minh, có óc sáng tạo,...;
- Thông minh, cần cù, sáng tạo: đạt giải cao trong các cuộc thi trí tuệ quốc tế, sáng tạo ra máy móc, thiết bị hỗ trợ nông nghiệp (máy tuốt lạc, thuốc trừ sâu thiên nhiên...)
- Yêu thương, đùm bọc lẫn nhau: Giúp đỡ người khó khăn hơn, chương trình từ thiện gây quỹ, chương trình Áo ấm cho em, Ngôi nhà tình nghĩa...
- Điểm yếu có thể là: kém thực hành, thiếu thực tế, không cẩn thận, không có tinh thần hợp tác, đoàn kết giúp đỡ nhau,...
- Không có tinh thần kỉ luật, trách nhiệm trong công việc: bệnh lề mề, bệnh đổ lỗi
- Khôn vặt: chặt chém khách du lịch, đi trễ về sớm, ...
Xem thêm bài viết khác
- Nội dung chính bài Tiếng nói của văn nghệ
- Luyện nói Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ
- Tóm tắt cảnh ba vở kịch Tôi và chúng ta
- Nghĩa tường minh và hàm ý( tiếp theo)
- Xác định thành phần gọi đáp trong câu ca dao sau và cho biết lời gọi đáp đó hướng đến ai.
- Cảm nhận của em về hai câu thơ: Sấm cũng bớt bất ngờ /Trên hàng cây đứng tuổi
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông- Ten
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Viếng lăng Bác
- Ôn tập phần tập làm văn trong chương trình ngữ văn 9 kì 2
- Soạn bài Sang thu
- Ở những truyện nào tác giả sáng tạo được tình huống truyện đắc sắc?
- Soạn văn bài: Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống