Em hãy quan sát hình 28.5 và trả lời các câu hỏi sau: Giới hạn sinh thái của cá rô phi ở nước ta là bao nhiêu? Nếu nhiệt độ giảm xuống dưới 5 độ C hoặc tăng lên quá 42 độ C thì cá rô phi sẽ thế nào? Cá rô phi sinh trưởng mạnh nhất ở nhiệt độ bao nhiêu?
196 lượt xem
3. Giới hạn sinh thái
- Em hãy quan sát hình 28.5 và trả lời các câu hỏi sau:
+ Giới hạn sinh thái của cá rô phi ở nước ta là bao nhiêu? Nếu nhiệt độ giảm xuống dưới 5 độ C hoặc tăng lên quá 42 độ C thì cá rô phi sẽ thế nào? Cá rô phi sinh trưởng mạnh nhất ở nhiệt độ bao nhiêu?
+ Giới hạn sinh thái là gì?
+ Lấy ví dụ về giới hạn sinh thái trong tự nhiên.
- Vẽ sơ đồ giới hạn sinh thái:
- Loài vi khuẩn suối nước nóng có giới hạn nhiệt độ từ 00c đến 90°c, trong đó điểm cực thuận là 55°c.
- Loài xương rống sa mạc có giới hạn nhiệt độ từ 0°c đến 56°c, trong đó điểm cực thuận là 32°c.
Bài làm:
- Giới hạn sinh thái cá rô phi: 5-42 độ C.
+ Nếu vượt qua ngưỡng này thì cá rô phi sẽ giảm sức sống và chết
+ có rô phi sinh trưởng mạnh nhất ở 30 độ C
+ giới hạn sinh thái là giới hạn chịu đựng của cơ thể sinh vật đối với một nhân tố sinh thái nhất định.
- Sơ đồ:
Xem thêm bài viết khác
- Hãy nêu một số ứng dụng khác của CO2
- Em hãy dự đoán xem, sau khi một vạt rừng bị cháy thì loài sinh vật có đặc điểm sinh học nào sẽ xuất hiện đầu tiên, vì sao?
- 3. An có khối lượng 40 kg, Bình có khối lượng 45 kg. Trong giờ thi chạy hai bạn luôn chạy ngang nhau hỏi bạn nào có động năng lớn hơn ? Tại sao ?
- a) So sánh lực kéo trong 2 trường hợp.
- Một người muốn kéo một thùng đựng đầy gạch từ mặt đất lên tầng 2, tốn nhiều sức, nhưng vì nặng quá nên thùng không di chuyển. Có công trong trường hợp này không ? Vì sao ?
- Điền từ thích hợp vào chỗ trống Có sự hụt thể tích trong thí nghiệm trộn rượu vào nước
- Những chất nào thuộc loại oxit axit? Những chất nào thuộc loại oxit bazo?
- Hãy giải thích tại sao lại có thể thu khí CO2 như vậy?
- Đọc và tìm hiểu thêm về hiện tượng mưa axit, thủng tầng ozon, hiện tượng sương khói, lũ lụt, hạn hán. Viết báo cáo khoảng 500 từ.
- Thảo luận nhóm về trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ thiên nhiên. Em có thể làm gì để tuyên truyền cho mọi người cùng hành động bảo vệ thiên nhiên?
- Hãy nêu ứng dụng chủ yếu của cacbon oxit
- 3. Tự đánh giá cho sức khỏe