Giải bài 1: Chuyện về Trương Định, Nguyễn Trường Tộ, cuộc phản công ở kinh thành Huế
Giải bài 1: Chuyện về Trương Định, Nguyễn Trường Tộ, cuộc phản công ở kinh thành Huế - Sách VNEN lịch sử và địa lí lớp 5 trang 3. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Khám phá bối cảnh nước ta ở cuối thế kỉ XIX
Em đã biết những nhân vật lịch sử nào tiêu biểu cho cuộc kháng chiến chống Pháp ở cuối thể kỉ XIX? Nếu biết, em hãy giới thiệu đôi nét về nhân vật lịch sử đó?
2. Tìm hiểu về “Bình Tây Đại nguyên soái” Trương Định.
a. Đọc thông tin và quan sát hình dưới đây (trang 4 sgk).
b. Thảo luận và trả lời câu hỏi:
- Điều gì khiến Trương Định phải băn khoăn suy nghĩ?
- Vì sao Trương Định không nghe lệnh triều đình, quyết tâm chống Pháp? Em hãy chứng minh điều đó qua bức tranh và đoạn văn trên.
- Em có nhận xét gì về hành động của Trương Định?
3. Khám phá những đề nghị canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ
a. Đọc thông tin sau (trang 5 sgk)
b. Thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:
- Qua những đề nghị canh tân đất nước, Nguyễn Trường Tộ mong muốn điều gì?
- Vì sao những đề nghị canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ không được vua Tự Đức và triều đình chấp nhận?
- Nêu ý kiến của em về nhân vật Nguyễn Trường Tộ.
4. Tìm hiểu về Tôn Thất Huyết và cuộc phản công quân Pháp ở kinh thành Huế
a. Quan sát hình và đọc kĩ đoạn hội thoại dưới đây
c. Thảo luận và trả lời các câu hỏi:
- Tôn Thất Huyết là ai?
- Vì sao Tôn Thất Huyết quyết định phản công quân Pháp ở kinh thành Huế?
- Diễn biến của sự kiện ra sao? Kết quả thế nào?
5. Đọc và ghi vào vở
B. Hoạt động thực hành
1. Hãy lập bảng theo mẫu sau vào vở và điền nội dung phù hợp vào cột để trông về những việc làm của Trương Định, Nguyễn Trường Tộ và Tôn Thất Thuyết.
| Nhân vật lịch sử | Việc làm |
| Trương Định | ..................... |
| Nguyễn Trường Tộ | ..................... |
| Tôn Thất Thuyết | ..................... |
3. Kể lại trước lớp sự kiện cuộc phản công quân Pháp ở kinh thành Huế (theo dàn ý: Nguyên nhân, diễn biến, kết quả)
C. Hoạt động ứng dụng
Với sự giúp đỡ của người thân, em hãy:
Sưu tầm những tư liệu về các nhân vật lịch sử có công với đát nước (chống Pháp xâm lược, canh tân đất nước...) ở cuối thế kỉ XIX tại địa phương em
Xem thêm bài viết khác
- Tìm hiểu những đóng góp của nhà máy Cơ Khí Hà Nội
- Nước ta có những loại đất chính nào? Cho biết sự phân bố của các loại đất đó. Cho biết đặc điểm của hai loại đất chính ở nước ta.
- Phiếu kiểm tra 3: Em đã học được những gì khi tìm hiểu về lịch sử nước ta từ giữa thế kỉ XIX đến nay.
- Các hành động sau đây của Mĩ, hành động nào thể hiện việc Mĩ thực hiện điều khoản “Mĩ phải có trách nhiệm trong việc hàn gắn vết thương chiến tranh ở Việt Nam”?
- Tôn Thất Huyết là ai? Vì sao Tôn Thất Huyết quyết định phản công quân Pháp ở kinh thành Huế?
- Hoàn thành phiếu học tập: Nhà máy Cơ khí Hà Nội
- Nối các thông tin ở cột A sao cho phù hợp với các thông tin ở cột B về các quyết định của kì họp thứ nhất Quôc hội khóa VI (năm 1976)
- Địa phương em có nghề thủ công nào? Sản phẩm của nghề đó được tiêu thụ ở đâu? Kể tên một số mặt hàng thủ công ở nước ta được xuất khẩu ra nước ngoài.
- Quan sát hình 2, kể tên các hoạt động sản xuất của ngành lâm nghiệp. Dựa vào kiến thức đã học, hãy cho biết hoạt động trồng rừng và khai thác rừng tập trung nhiều ở đâu?
- Đọc thông tin trong hình 1, tìm sự khác nhau giữa khí hậu miền Bắc và miền Nam
- Trong những năm 1930 - 1931, ở nhiều vùng nông thôn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh diễn ra điều gì mới, tốt đẹp?
- Kể tên một số cây trồng ở nước ta. Kể tên một số vật nuôi ở nước ta. Dựa vào vốn hiểu biết, em hãy cho biết tình hình phát triển ngành nông nghiệp ở nước ta trong những năm gần đây.