Giải bài 1B: Thương người, người thương
Giải bài 1B: Thương người, người thương - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 8. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát tranh trả lời câu hỏi:
a. Những người trong tranh đang làm gì?
b. Đoán xem bạn nhỏ có quan hệ như thế nào với người ốm?
2-3-4. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
5. Thảo luận để trả lời các câu hỏi:
(1) Bốn câu thơ sau cho em biết những điều gì?
Lá trầu khô giữa cơi trầu
Truyện Kiều gấp lại trên đầu bấy nay
Cánh màn khép lỏng cả ngày
Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa.
Em chọn ba ý đúng để trả lời:
- Mẹ ốm, phải nằm nghỉ không làm được việc gì nữa.
- Nhiều người chăm sóc mẹ.
- Hằng ngày, mẹ vẫn thích ăn trầu, đọc Truyện Kiều và làm việc đồng áng.
- Lá trầu, Truyện Kiều, ruộng vườn như đều buồn vì mẹ ốm.
(2) Sự quan tâm, chăm sóc của xóm làng đối với mẹ của bạn nhỏ được thế hiện qua những câu thơ nào? (Đọc khổ thơ thứ ba).
6. Nối từng ô ở cột A với ô nêu nội dung thích hợp ở cột B
8. Nghe thầy cô kể chuyện Sự tích hồ Ba Bể
9. Tìm hiểu " Thế nào là kể chuyện":
Dựa vào câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể, thảo luận và trả lời câu hỏi:
(1) Câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể có những nhân vật nào?
(2) Cần sắp xếp các sự việc sau theo thứ tự nào cho đúng trình tự của câu chuyện?
a. Cảnh lũ lụt dữ dội trong đêm lễ hội
b. Bà cụ ăn xin dặn dò lúc chia tay.
c. Giải thích nguồn gốc hồ Ba Bể và gò Bà Góa
d. Hoàn cảnh đáng thương của bà cụ ăn xin
e. Hai mẹ con bà góa giúp đỡ bà cụ ăn xin.
g. Mẹ con bà góa thoát nạn và cứu mọi người.
(3) Câu chuyện nhằm nói lên điều gì?
(4) Thế nào là kể chuyện?
B. Hoạt động thực hành
1. Kể chuyện sự tích hồ Ba Bể
Mồi bức tranh sau minh họa cho một sự việc của câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể. Dựa vào tranh và trả lời câu hỏi dưới tranh, mỗi bạn kể lại một đoạn câu chuyện.
2. Kể lại toàn bộ câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể
C. Hoạt động ứng dụng
Em sẽ làm gì khi người thân bị ốm?
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào câu chuyện “Búp bê của ai”, tìm lời thuyết minh dưới tranh phù hợp với mỗi bức tranh sau
- Tìm những câu văn miêu tả trong bài Chú đất Nung.
- Thảo luận, trả lời câu hỏi: Nhà vua lo lắng về điều gì? Vì sao các vị đại thần và nhà khoa học, một lần nữa lại không giúp được nhà vua?...
- Nhân vật trong câu chuyện là những ai? Em có đồng ý với nhận xét của người bà về tính cách của từng cháu không? Dựa vào nhừng điểm nào, bà có nhận xét như vậy?
- Cách mở bài sau đây có gì khác với cách mở bài của câu chuyện Rùa và thỏ?
- Viết đoạn kết bài của truyện Một người chính trực hoặc truyện Nỗi dằn vặt của An-drây-ca theo cách kết bài mở rộng.
- Nói về hoạt động, trạng thái của các sự vật trong tranh dưới đây:
- Dựa vào nội dung bài dọc, chọn những ý thể hiện sự thông minh của Nguyền Hiền.
- Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Tranh vẽ cảnh gì? Các bạn nhỏ mơ ước có phép lạ để làm gì?
- Tìm tiếng thích hợp điền vào chỗ trống (chọn bài a hoặc b):
- Mỗi nhóm tìm và viết từ ngữ vào chỗ trống theo yêu cầu ở bảng:
- Tìm các từ: Chỉ hoạt động của anh chiến sĩ hoặc của thiếu nhi. Chỉ trạng thái của các sự vật