Giải bài 21 sinh 6: Quang hợp sgk Sinh học 6 trang 68
1 lượt xem
Ta đã biết, cây xanh có khả năng chế tạo chất hữu cơ để tự nuôi sống mình, do lá có nhiều lục lạp. Vậy lá chế tạo được chất gì và trong điều kiện như thế nào? Đó là nôi dunng nghiên cứu của bài 21. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi trong bài.
A. Lý thuyết
1. Xác định chất mà lá cây chế tạo được khi có ánh sáng
- Thí nghiệm:
- Lấy chậu cây để vào bóng tối trong 2 ngày.
- Dùng băng giấy đen bịt kín 1 phần lá ở 2 mặt
- Đem chậu cây ra nắng
- Ngắt lá, bỏ băng dính, thủy phân diệp lục bằng cồn 90 độ, rửa sạch trong nước ấm
- Thử tinh bột bằng thuốc tím
- Kết luận: Lá chế tạo được tinh bột khi có ánh sáng
2. Xác định chất khí thải ra trong quá trình lá chế tạo tinh bột
- Thí nghiệm:
- Chuẩn bị 2 cốc thủy tinh đầy nước chứa cây thủy sinh
- Úp uống nghiệm vào 2 cốc
- Để 1 cốc vào chỗ tối hoặc bỏ túi giấy đen, 1 cốc để ngoài nắng
- Đưa que đóm vào ống nghiệm sau nhiều giờ thí nghiệm và quan sát
- Kết luận: Trong quá trình chế tạo tinh bột, lá nhả khí oxi ra môi trường ngoài
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 70 - sgk Sinh học 6
Làm thế nào để biết lá cây chế tạo tinh bột khi có ánh sáng?
Câu 2: Trang 70 - sgk Sinh học 6
Tại sao khi nuôi cá cảnh trong bể kính, người ta thường thả thêm vào bể các loại rong?
Câu 3: Trang 70 - sgk Sinh học 6
Tại sao phải trồng cây ở nơi có đủ ánh sáng?
Xem thêm bài viết khác
- Vai trò của rừng trong việc hạn chế lũ lụt, hạn hán như thế nào?
- Giải bài 7 sinh 6: Cấu tạo tế bào thực vật
- Hãy cho biết trong những dấu hiệu sau đây, đâu là những dấu hiệu chung cho mọi cơ thể sống?
- Giải bài 26 sinh 6: Sinh sản sinh dưỡng
- Viết sơ đồ tóm tắt của quang hợp. Những yếu tố nào là điều kiện cần thiết chc quang hợp ?
- Giải bài 19 sinh 6: Đặc điểm bên ngoài của lá
- So sánh với cây có hoa, rêu có gì khác?
- Hãy cho một vài ví dụ về ghép cây thường được nhân dân ta thực hiện trong trồng trọt
- Nêu đặc điểm cấu tạo của tảo xoắn và rong mơ. Giữa chúng có đặc điểm gì khác và giống nhau?
- Giữa vật sống và vật không sống có những điểm gì khác nhau?
- Kể tên một số cây có lá biến dạng ở địa phương và nêu chức năng của chúng.
- Là một học sinh em có thể làm gì để tham gia vào việc bảo vệ và phát triển cây xanh địa phương?