Giải bài 26A: Nhớ ơn thầy cô
Giải bài 26A: Nhớ ơn thầy cô - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 tập 2 trang 86. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát bức tranh sau và trả lời câu hỏi:
- Những người trong tranh là ai? Họ đang làm gì?
2-3-4: Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy để làm gì?
(2) Tìm những chi tiết cho thấy:
- Các học trò rất tôn kính cụ giáo Chu.
- Cụ giáo chu tôn trọng thầy cũ của mình
(3) Những thành ngữ, tục ngữ nào dưới dây nói lên bài học mà các môn sinh nhận được trong ngày mừng thọ cụ giáo Chu?
a. Tiên học lễ, hậu học văn
b. Uống nước nhớ nguồn
c. Tôn sư trọng đạo
d. Nhất tự vi sư, bán tự vi sư (Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy).
B. Hoạt động thực hành
1. Dựa vào nghĩa của tiếng truyền, xếp các từ sau thành 3 nhóm:
truyền thống, truyền bá, truyền nghề, truyền tin, truyền máu, truyền hình, truyền nhiễm, truyền ngôi, truyền tụng.
a. Truyền có nghĩa là trao lại cho người khác (thường thuộc thế hệ sau)
b. Truyền có nghĩa là lan rộng hoặc làm lan rộng ra cho nhiều người biết.
c. Truyền có nghĩa là nhập vào hoặc đưa vào cơ thể người.
2. Tìm và ghi vào vở những từ ngữ chỉ người và sự vật gợi nhớ lịch sử và truyền thống dân tộc có trong đoạn văn sau
Tôi đã có dịp đi nhiều miền đất nước, nhìn thấy tận mắt bao nhiêu dấu tích của tổ tiên để lại, từ nắm tro bếp của thuở các vua Hùng dựng nước, mũi tên đồng Cổ Loa, con dao cắt rốn bằng đá của cậu bé làng Gióng nơi Vườn Cà bên sông Hồng, đến thanh gươm giữ thành Hà Nội của Hoàng Diệu, cả đến chiếc hốt đại thần của Phan Thanh Giản,...Ý thức cội nguồn, chân lí lịch sử và lòng biết ơn tổ tiên truyền đạt qua những di tích, di vật nhìn thấy được là một niềm hạnh phúc vô hạn nuôi dưỡng những phẩm chất cao quý nơi mỗi con người. Tất cả những di tích này của truyền thống đều xuất phát từ những sự kiện có ý nghĩa diễn ra trong quá khứ, vẫn tiếp tục nuôi dưỡng đạo sống của thế hệ mai sau.
3. Tìm các tên riêng trong bài sau và cho biết các tên riêng đó được viết hoa như thế nào? (trang 88 sgk)
C. Hoạt động ứng dụng
Kể cho người thân nghe một kỉ niệm của em về nhà giáo/ thầy giáo cũ?
Xem thêm bài viết khác
- Hành động sai người ám hại ông Giang Văn Minh của vua nhà Minh đã nói lên điều gì? Vì sao có thể nói ông Giang Văn Minh là người trí dũng song toàn?
- Trao đổi, chọn câu trả lời ở cột B phù hợp với câu hỏi ở cột A
- Đọc cho người thân nghe bài thơ Nếu trái đất thiếu trẻ con. Nêu ý nghĩa của bài thơ
- Giải bài 29A: Nam và nữ
- Thêm vào chỗ trống một quan hệ từ và vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép
- Lập dàn ý miêu tả một trong các đồ vật sau: Quyển sách hướng dẫn học tiếng việt 5 tập 2, cái đồng hồ báo thức...
- Giải bài 30B: Vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam
- Tìm tên riêng bị viết sai trông đoạn thơ và viết lại vào vở cho đúng
- Cùng người lớn chơi trò chơi: Điến đùng dấu phẩy trong câu
- Chọn ba từ dưới đây đồng nghĩa với từ công dân và viết vào vở: đồng bào, nhân dân, dân chúng, dân tộc, dân, nông dân, công chúng.
- Đánh dấu X vào ô thích hợp:
- Đọc mẩu chuyện sau và trả lời câu hỏi: Có thể đặt dấu chấm hay dấu phẩy vào những chỗ nào ở hai bức thư trong mẩu chuyện sau?