Hoàn thiện bảng sau về các văn bản nhật dụng đã học trong chương trình Ngữ văn THCS:
b) Hoàn thiện bảng sau về các văn bản nhật dụng đã học trong chương trình Ngữ văn THCS:
Lớp | Tên văn bản | Nội dung chính | Thể loại |
6 | |||
7 | |||
8 | |||
9 |
Bài làm:
Lớp | Tên văn bản | Nội dung chính | Thể loại |
6 | Cầu Long Biên - Chứng nhân lịch sử. | Di tích lịch sử | Bút kí |
Bức thư của thủ lĩnh da đỏ | Quan hệ giữa thiên nhiên vàcon người | Thư từ | |
Động Phong Nha | Danh lam thắng cảnh | Thuyết minh | |
7 | Cổng trường mở ra | Giáo dục | Hồi kí |
Mẹ tôi | Vai trò của người phụ nữ | Truyện ngắn | |
Cuộc chia tay của những con búp bê | Mái ấm gia đình | Truyện ngắn | |
Ca Huế trên sông Hương | Văn hóa | Bút kí | |
8 | Thông tin về Ngày trái đất năm 2000 | Môi trường | Thông báo |
Ôn dịch thuốc lá | Tệ nạn xã hội | Nghị luận | |
Bài toán dân số | Dân số và tương lai loài người | Nghị luận | |
9 | Phong cách Hồ Chí Minh | Giữ gìn bản sắc dân tộc và hội nhập thế giới | Thuyết minh |
Đấu tranh cho một thế giới hòa bình | Bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh | Xã luận | |
Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em. | Quyền sống của con người | Nghị luận |
Xem thêm bài viết khác
- Các từ in đậm trong đoạn trích dưới đây vốn thuộc từ loại nào và ở đây chúng được dùng như từ thuộc từ loại nào?
- Nếu gặp nhân vật có hoành cảnh tương tự như Xi mông, em sẽ nghĩ gì và làm gì? Trình bày trong một đoạn văn 7 – 10 câu.
- Câu nói của anh Sáu trong đoạn trích sau đây có hình thức của kiểu câu nào (trần thuật, nghi vấn, cầu khiến, hay cảm thán) ? Anh Sáu dùng nó để hỏi hay để biểu lộ cảm xúc ? Chỗ nào trong lời kể của tác giả xác nhận điều đó ?
- Hãy cho biết, trong những từ ngữ có thể thay thế cho nhau trong câu sau đây, với những từ nào người nói phải chịu trách nghiệm cao nhất về độ tin cậy của sự việc do mình nói ra
- Đọc các câu văn sau và thực hiện yêu cầu:...
- Trong các loại văn bản sau đây, văn bản nào có tính chất pháp lí?
- Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách hướng dẫn học Ngữ Văn 9 (tập một, tập hai) theo mẫu dưới đây:
- Ở đoạn mở đầu, bài viết nêu ra một loạt dẫn chứng về cách ăn mặc để rút ra nhận xét về vấn đề gì? Hai luận điểm chính trong văn bản là gì? Tác giả đã dùng phép lập luận nào để rút ra hai luận điểm đó?
- Nêu cách hiểu của em về hai dòng thơ cuối bài: Sấm cũng bớt bất ngờ Trên hàng cây đứng tuổi.
- Nhận xét về cách diễn tả tình cảm và suy nghĩ bằng hình ảnh của nhà thơ.
- Nôi dung của thư điện chúc mừng và thư điện hỏi thăm giống và khác nhau như thê nào?
- Tìm phần trung tâm của các cụm từ in đậm trong những câu sau đây và chỉ ra dấu hiệu nhận biết đó là cụm danh từ, cụm động từ hay cụm tính từ.