[Kết nối tri thức] Giải địa lí 6 bài 19: Thủy quyển và vòng tuần hoàn lớn của nước
Hướng dẫn học bài 19: Thủy quyển và vòng tuần hoàn lớn của nước trang 156 sgk Lịch sử và địa lí 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
A. Phần mở đầu
A: Nước có ở sông, hồ, ao biển
B: Cậu nói đúng, nhưng vẫn còn thiếu
Theo em, nước còn có ở những nơi nào?
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Thủy quyển
1/ Quan sát hình 1 và đọc thông tin trong mục 1, em hãy:
a. Kể tên các thành phần chủ yếu của thủy quyển
2/ Cho biết nước ngọt tồn tại dưới những dạng nào. Nêu tỉ lệ của từng dạng
2. Vòng tuần hoàn lớn của nước
Quan sát sơ đồ hình 2 và kết hợp với hiểu biết của em, hãy cho biết:
1/ Nước mưa rơi xuống mặt đất sẽ tồn tại ở những đâu?
2/ Hãy mô tả vòng tuần hoàn lớn của nước
B. Phần luyện tập và vận dụng
1/ Nước trong các sông, hồ có tham gia vào các vòng tuần hoàn lớn của nước không? Vì sao?
2/ Nguồn nước ngọt ở Việt Nam đang suy giảm về số lượng và bị ô nhiễm nghiêm trọng. Em hãy tìm hiểu và cho biết, tình trạng đó dẫn đến những hậu quả gì?
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào bản đồ ở trang 101, cho biết Biển Đông tiếp giáp với phần đất liền của nước ta ở những hướng nào
- Quan sát hình 1, em hãy kể tên một số loài vi sinh vật ở các vùng biển trong đại dương
- Lập bảng tóm tắt những nét chính về hoạt động kinh tế, tổ chức xã hội và thành tựu văn hoá của Chăm-pa.
- Dựa vào thông tin trên mạng và khai thác trục thời gian (tr.29), hãy nêu quá trình thành lập nhà nước của người Ai Cập và Lưỡng Hà
- [Kết nối tri thức] Giải địa lí 6 bài 27: Dân số và sự phân bố dân cư trên thế giới
- Hãy vẽ sơ đồ trường em đang học
- Sự xuất hiện của kim loại đã có tác động như thế nào tới đời sống của con nguời?
- Em hãy đọc giá trị nhiệt độ không khí hiển thị trên nhiệt kế ở hình 1.
- Hãy kể thêm tên một số đối tượng địa lí được thể hiện bằng các loại kí hiệu: điểm, đường, diện tích
- Đọc thông tin trong mục a, em hãy mô tả các bộ phận của một dòng sông lớn
- Theo em, tư liệu hiện vật, tư liệu chữ viết, tư liệu truyền miệng và tư liệu gốc có ý nghĩa gì và giá trị gì?
- Quan sát hình 3 (tr. 21) và so sánh với công cụ bằng đá ở Núi Đọ (hình ,4 tr.19), em nhận thấy kĩ thuật chế tác công cụ giai doạn Bắc Sơn có điểm gì tiến bộ hơn?