[Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 14: Một số nhiên liệu
Hướng dẫn giải bài 14: Một số nhiên liệu sách khoa học tự nhiên 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách " Kết nối tri thức và cuộc sống" được nhà xuất bản giáo dục biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
Mở đầu
Với tốc độ tiêu thụ như hiện nay, loài người sẽ nahnh chonhs cạn kiệt các nguồn nhiên liệu thông thường như than đá, dầu mỏ, khí thiên nhiên, Em hình dung khi đó loài người sẽ sống như thế nào
Trả lời:
Khi đó loài người sẽ tìm kiếm ra được nguồn nhiên liệu mới thay thế các nguồn nhiên liệu hóa thạch cũ.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
I. Các loại nhiên liệu
1. Nhiên liệu tồn tại ở những trạng thái nào?
2. Em hãy cho biết ứng dụng của các nhiên liệu: dầu hỏa, gỗ, xăng, than đá, khí thiên nhiên
II. Nguồn nhiên liệu, tính chất và cách sử dụng nhiên liệu
* Câu hỏi:
1. Kể tên các nhiên liệu thường được dùng trong việc đun nấu và nêu cách dùng nhiên liệu đó ăn toàn, tiết kiệm
2. Hãy cho biết một số tác động đến môi trường khi sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
* Hoạt động:
1. Quan sát việc sử dụng nhiên liệu trong đời sống hằng ngày như bật bếp gas, bật chiếc bật lửa gas, châm lửa đèn dầu, đốt cháy than củi,... Em hãy nhẫn ét về tính bắt lửa của nhiên liệu gas, dầu, than. Để dập tắt bếp than củi, em làm thế nào?
2. Khi mở nắp bình chứa xăng, dầu, ta ngửi thấy mùi đặc trưng của chúng. Tại sao?
3. Nêu các tính chất của nhiên liệu mà em quan sát thấy
III. Sơ lược về an ninh năng lượng
Hãy nêu một số nguồn năng lượng khác có thể dùng để thay thế năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch
Xem thêm bài viết khác
- Giải vật lí 6 kết nối tri thức với cuộc sống
- Chỉ ra các theo tác sai khi dùng nhiệt kế trong các tình huống dưới đây:
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 8: Đo nhiệt độ
- Nêu điểm giống và khác nhau giữa sự bay hơi và sự ngưng tụ.
- Trong khu vực quan sát nhóm động vật nào em gặp nhiều nhất?
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 31: Thực hành quan sát nguyên sinh vật
- Dựa vào thông tin trên, trình bày vai trò của nấm trong tự nhiên và trong đời sống con người
- Em hãy sắp xếp sách vở và đồ dùng học tập của em thành từng nhóm dựa vào đặc điểm chung giữa chúng
- Hãy kể tên các dụng cụ có trong lớp học hoạt động bằng năng lượng lấy từ nguồn năng lượng tái tạo, nguồn năng lượng không tái tạo.
- Hãy dựa vào hình 5.4 để mô tả cách đo thể tích
- Dùng kính lúp quan sát một cái nấm, rồi vẽ những gì em quan sát được.
- Em hãy nêu ví dụ về đa dạng loài ở thực vật, động vật.