Khoa học xã hội 6 bài 13: Cấu tạo bên trong của trái đất
Giải bài 13: Cấu tạo bên trong của trái đất- Sách VNEN khoa học xã hội lớp 6 trang 88. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Đọc thông tin cho biết:
- Hiện nay người ta lấy mẫu đá tới độ sâu bao nhiêu kilomet để nghiên cứu
- Muốn nghiên cứu các lớp đá ở sâu trong lòng trái đất, các nhà địa chất dùng phương pháp gì?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu cấu tạo bên trong của trái đất
Quan sát hình 1, bảng 1, so sánh và nhận xét:
- Vị trí của các lớp bên trong trái đất
- Lớp nào mỏng nhất, dày nhất? Nhiệt độ thấp nhất, cao nhất?
- Trạng thái vật chất của các lớp bên trong trái đất
2. Tìm hiểu lớp vỏ trái đất
a. Dựa vào hiểu biết khai thác thông tin dưới đây, nêu nhận xét về:
- Đặc điểm lớp vỏ trái đất (độ dày, vật chất tạo thành, thể tích, khối lượng)
- Vai trò của các lớp vỏ trái đất
b. Đọc hội thoại quan sát hình 2 và cho biết:
- Tên các địa mảng lớn trong lớp vỏ trái đất
- Bộ phận địa mảng của lục địa và của đại dương khác nhau ở điểm nào.
- Tên một số địa mảng xô vào nhau và tách nhau ra
c. Tìm hiểu sự phân bố lục địa, đại dương
Quan sát hình 3, nhận xét sự khác nhau của tỉ lệ diện tích lục địa và đại dương ở nửa cầu Bắc và nửa cầu Nam
C. Hoạt động luyện tập
1. Vẽ cấu tạo của Trái đất
2. Quan sát bảng số liệu sắp xếp lại theo thứ tự các lục địa theo diện tích từ nhỏ đến lớn
Lục địa | Âu-Á | Bắc Mĩ | Nam Mĩ | Nam Cực | Ô-xtray-li-a | Phi |
Diện tích(triệu km2) | 50.7 | 20.3 | 18.1 | 13.9 | 7.6 | 29.2 |
D-E. Hoạt động vận dụng - Tìm tòi mở rộng
1. Trao đổi với người thân về vai trò của lớp vỏ Trái Đất đối với đời sống và hoạt động sản xuất của con người.
Xem thêm bài viết khác
- Nêu ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Bạch Đằng năm 938?
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh để thực hiện các yêu cầu sau:
- Dựa vào nguồn gốc phát sinh cho biết trong số các mỏ khoáng sản sau: vàng, bạc, than, thiếc, cao lanh, chì, đá vôi, đồng, kẽm, mỏ nào là mỏ khoáng sản nội sinh, mỏ nào là mỏ khoáng sản ngoại sinh?
- Em hãy đóng vai một nhà nghiên cứu lịch sử "nhí" giới thiệu cho người thân và bạn bè nội dung sau: đặc điểm về công cụ lao động, cách kiếm sống, nhà ở và trang phục của con người nguyên thủy
- Khoa học xã hội 6 bài 20: Đất và sinh vật trên trái đất
- Sưu tầm thông tin và viết đoạn văn ngắn(15 dòng) mô tả về một loài thực vật hoặc động vật ở nước ta mà em biết
- Hoàn thiện bảng sau:
- Đọc thông tin, thảo luận trả lời câu hỏi và thực hiện các yêu cầu sau:
- Vì sao chúng ta cần phải khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản một cách hợp lí? Hãy liên hệ với nước ta trong việc khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên này
- Dựa vào những kiến thức lịch sử địa lí, em hãy cho biết ông cha ta đã tận dụng thủy triều như thế nào trong lĩnh vực quân sự. Kể lại một trấn đánh trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta để làm rõ điều đó
- Dựa vào các thông tin ở bảng dưới đây, hãy biên tập thành một bảng tin thời tiết tại Hà Nội và Hồ Chí Minh vào thứ ba ngày 1 tháng 4 năm 2014
- Khoa học xã hội 6 bài 7: Cham-pa và Phù Nam