Khoa học xã hội 7 bài 25: Tự nhiên châu Âu
Giải bài 25: Tự nhiên châu Âu - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 7 trang 36. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động.
Dựa vào hình 1 và hiểu biết của em, hãy trao đồi với bạn những gì em đã biết về thiên nhiên của châu Âu ( địa hình, khí hậu, sông ngòi, thực vật, động vật)
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
1. Tìm hiểu giới hạn, vị trí địa lí, địa hình.
Quan sát hình 1 và đọc thông tin hãy:
- Xác định giới hạn, vị trí đại lí của châu Âu
- Kể tên và sự phân bố các dạng địa hình chính của châu Âu.
2. Tìm hiểu về khí hâu, sông ngòi thực vật.
a. Khí hâu:
Quan sát hình 2 và đọc thông tin hãy:
- Kể tên các kiểu khí hậu ở châu Âu và trình bày sự phân bố của chúng.
- Giải thích vì sao ở phía tây châu Âu có khí hậu ấm áp và mưa nhiều hơn phía đông
b. Sông ngòi và thực vật.
- Kể tên một số con sông lớn ở châu Âu và nêu vai trò của chúng.
- Kể tên và nên sự phân bố của các kiểu thảm thực vật chính ở châu Âu.
3. Khám phá các môi trường tự nhiên.
Quan sát hình 1, 3 và đoc thông tin hãy:
- Kể tên các kiểu môi trường ở châu Âu
- Nêu sự khác nhau giữa môi trường ôn đới hải dương và ôn đới lục địa
- Trính bày sự phân bố các đai thực vật có trên dãy An-pơ. Vì sao lại có sự phân bố như vậy?
Ç. Hoạt động luyện tập.
Quan sát hình 4 và kết hợp kiến thức đã học để hoàn thành bảng sau:
Nội dung | Trạm A | Trạm B | Trạm C |
1.Nhiệt độ | |||
Nhiệt độ trung bình tháng 1 | |||
Nhiệt độ trung bình tháng 7 | |||
Nhận xét chung về chế độ nhiệt | |||
2. Lượng mưa | |||
Các tháng mưa nhiều | |||
Các tháng mưa ít | |||
Nhận xét chung về chế độ mưa | |||
3. Kiểu khí hậu |
D-E. Hoạt động vận dụng.
Thu thâp thông tin để viết đoạn văn ngắn (khoảng 10 dòng) về hiện tượng "đêm trắng" diễn ra ở vùng cực Bắc của châu Âu
Xem thêm bài viết khác
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh và kể với bạn bè về Vương quốc Lan Xang
- Miêu tả cảnh hoạt động của con người trong hình 4. Theo em, hình ảnh này có mối quan hệ như thế nào với các cuộc phát kiến địa lí?
- Hãy lựa chọn một thành tựu văn hóa dân tộc cuối thế kỉ XVIII-nửa đầu thế kỉ XIX mà em ấn tượng nhất và viết một đoạn văn ngắn giới thiệu về thành tựu đó
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy: Cho biết Đinh Bộ Lĩnh đã làm gì để thống nhất đất nước
- Chọn câu đúng và ghi chữ cái đầu câu vào vở, sửa những câu chưa đúng cho phù hợp với nội dung bài học.
- Liên hệ kiến thức đã học,quan sát hình 8,9 trong bài, chọn ý ở cột B và ghép với ý ở cột A sao cho phù hợp.
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh em hãy nêu những thành tựu lớn về văn hóa khoa học kĩ thuật của Trung Quốc. Hãy giới thiệu một thành tựu mà em thích và giải tích vì sao em thích thành tựu đó.
- Trình bày nguyên nhân lợi ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của ba lần kháng chiến chống quân Mông-Nguyên
- Tìm hiểu thêm về các công trình kiến trúc tiêu biểu của các nước Đông Nam Á thời phong kiến
- Đọc thông tin, quan sát hình ảnh hãy: Trình bày tình hình nông nghiệp dưới thời Lý. Việc cày ruộng điền của nhà vua có ý nghĩa như thế nào?
- Quan sát hình 2 và hiểu biết của em, hãy: Nêu tên các đới và kiểu khí hậu ở châu Mĩ
- Khoa học xã hội 7 bài 19: Tự nhiên châu Mĩ