Khoa học xã hội 7 bài 3: Môi trường đới nóng
Giải bài 3: Môi trường đới nóng - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 7 trang 13. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Quan sát lược đồ hình 1 và hiểu biết của bản thân, hãy:
- Kể tên các môi trường trên Trái Đất.
- Nêu những hiểu biết của em về môi trường đới nóng.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Xác định vị trí địa lí và tìm hiểu đặc điểm của môi trường đới nóng
Quan sát hình 1, đọc thông tin, hãy:
- Xác định vị trí địa lí của môi trường đới nóng.
- Nêu những đặc điểm nổi bật của môi trường đới nóng (nhiệt độ, lượng mưa, động - thực vật,...).
- Kể tên các kiểu môi trường trong đới nóng.
2. Tìm hiểu về các kiểu môi trường ở đới nóng
Quan sát hình 1, 2, 3, 4, đọc thông tin và hoàn thành nội dung bảng sau:
| Đặc điểm | Môi trường xích đạo ẩm | Môi trường nhiệt đới | Môi trường nhiệt đới gió mùa |
| Giới hạn, phạm vi | |||
| Nhiệt độ | |||
| Lượng mưa | |||
| Thực vật |
C. Hoạt động luyện tập
1. Đọc biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của 3 trạm: Xin-ga-po, Mum-bai, Gia-mê-na, kết hợp với quan sát hình 1, hãy cho biết:
- Đặc điểm về nhiệt độ và lượng mưa của từng trạm khí tượng.
- Mỗi trạm khí tượng tương ứng với kiểu môi trường nào ở đới nóng.
2. Phân tích lát cắt hình 6 - rừng rậm xanh quanh năm, hãy cho biết rừng rậm xanh quanh năm gồm những tầng nào. Vì sao rừng ở đây có nhiều tầng?
D-E. Hoạt động vận dụng-Tìm tòi mở rộng kiến thức
Sưu tầm các thông tin, hình ảnh về khí hậu, rừng ở Việt Nam để viết một báo cáo ngắn chứng minh rằng : Việt Nam nằm trong kiểu môi trường nhiệt đới gió mùa.
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào kiến thức đã học, hãy so sánh những đặc điểm nổi bật nhất về địa hình và khí hậu giữa hai khu vực Bắc Âu và Nam Âu
- Đọc thông tin, kết hợp quan sát hình, hãy: Giải thích vì sao hào kiệt khắp nơi đi tìm về Lam Sơn hội tụ dưới ngọn cờ khởi nghĩa của Lê Lợi
- Giới thiệu về Văn miếu quốc tử giám Hà Nội. Theo em những chính sách phát triển giáo dục thời lí để lại bài học gì cho công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay? Vì sao?
- Đọc thông tin và phân tích bảng số liệu sau, hãy cho biết: Những chỉ tiêu để phân chia các nước phát triển và đang phát triển trên thế giới.
- Khoa học xã hội 7 bài 4: Môi trường đới ôn hòa
- Học sinh lựa chọn một trong hai nội dung sau:
- Đọc thông tin, hãy cho biết tình hình xã hội Đàng Trong nửa sau thế kỉ XVIII
- Cho biết quan niệm về dân số. Việc điều tra dân số tại một thời điểm có thể biết được những thông tin gì. Cho biết tháp dân số thể hiện những thông tin gì.
- Hãy nối tên các nhân vật ở bên trái với nội dung lịch sử ở cột bên phải
- Đọc thông tin, kết hợp bới quan sát hình 7, hoàn thành bảng sau:
- Miêu tả cảnh hoạt động của con người trong hình 4. Theo em, hình ảnh này có mối quan hệ như thế nào với các cuộc phát kiến địa lí?
- Hãy tìm hiểu: 1.Công trình kiến trúc tiêu biểu mà em thích 2.Điền trang, thái ấp thời Trần