Khoa học xã hội 8 bài 1: Biển đảo Việt Nam
Giải bài 1: Biển đảo Việt Nam - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 8 trang 3. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Quan sát hình 1, hãy:
- Nêu hiểu biết của em về lãnh thổ nước ta.
- Nêu hiểu biết về những chứng cứ và quá trình thực thi, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu đặc điểm chung của vùng biển Việt Nam
a) Diện tích, giới hạn của Biển Đông và vùng biển Việt Nam
Quan sát hình 1, 2, 3 kết hợp đọc thông tin, hãy:
- Cho biết diện tích và đặc điểm của Biển Đông. Kể tên các nước ven Biển Đông.
- Cho biết vùng biển của Việt Nam nằm trong Biển Đông có diện tích bằng bao nhiêu ki-lô-mét vuông và bao gồm những bộ phận nào.
b) Đặc điểm khí hậu và hải văn của vùng biển nước ta.
Quan sát các hình 4, 5 và đọc thông tin, hãy hoàn thành bảng sau:
| Khí hậu và hải văn của biển | Đặc điểm |
| Chế độ gió | |
| Chế độ nhiệt | |
| Chế độ mưa | |
| Dòng biển | |
| Chế độ thủy triều | |
| Độ muối |
2. Khám phá tài nguyên và bảo vệ tài nguyên, môi trường biển nước ta
Đọc thông tin và bằng hiểu biết của em, hãy:
- Kể tên một số tài nguyên của vùng biển nước ta. Những tài nguyên này là cơ sở để phát triển những ngành kinh tế nào?
- Cho biết một số thiên tai thường gặp ở vùng biển nước ta. Vì sao phải bảo vệ môi trường biển?
3. Tìm hiểu quá trình xác lập chủ quyền biển đảo Việt Nam
Đọc thông tin, kết hợp khai thác các lược đồ, hãy:
- Xác định trên lược đồ các đảo, quần đảo và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.
- Trình bày những chứng cứ về quá trình xác lập chủ quyền biển, đảo của nước ta nói chung và chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nói riêng qua các thời kì lịch sử.
4. Tìm hiểu quá trình thực thi và đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa
Đọc thông tin, kết hợp quan sát hình ảnh, hãy:
- Trình bày quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa qua các thời kì.
- Nêu nhận xét về quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.
C. Hoạt động luyện tập
1. Lập bảng thống kê những chứng cứ, quá trình thực thi và đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam qua các thời kì theo yêu cầu sau:
| Thời gian | Chứng cứ, quá trình thực thi và đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam |
2. Giới thiệu một số chứng cứ về quá trình xác lập và thực thi chủ quyền biển, đảo Việt Nam mà em tâm đắc nhất.
3. Biển đã đem lại những lợi nhuận và khó khăn gì đối với việc phát triển kinh tế và đời sống của nhân dân ta.
D. Hoạt động vận dụng
Những chứng cứ về việc xác lập và thực thi chủ quyền biển, đảo Việt Nam cần sử dụng như thế nào trong quá trình đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay?
Xem thêm bài viết khác
- Chứng minh rằng nước ta giàu tài nguyên khoáng sản. Nêu sự phân bố của một số khoáng sản có trữ lượng lớn
- Dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của bản thân, hãy nêu một số thuận lợi và khó khăn của điều kiện tự nhiên châu Á đối với sản xuất và con người.
- Hãy cho biết các công trình giao thông, kiến trúc từ thời Pháp còn tồn tại ở địa phương em (nếu có). Theo em, phải làm gì để giữ gìn và phát huy các giá trị của công trình đó?
- Giải thích vì sao Nguyễn Tất Thành quyết định đi tìm con đường cứu nước. Trình bày trên lược đồ hành trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành
- Đọc thông tin, kết hợp quan sát hình ảnh, hãy: Trình bày quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa qua các thời kì.
- Soạn bài 17: Phong trào yêu nước chống Pháp từ năm 1884 đến năm 1896
- Đọc thông tin, kết hợp với quan sát các hình ảnh, hãy: Trình bày những tiến bộ về công nghiệp, giao thông vận tải, nông nghiệp và quân sự từ nửa sau thế kỉ XVIII đến cuối thế kỉ XIX.
- Việt một đoạn văn giới thiệu về nhân vật lịch sử Tôn Thất Thuyết
- Quan sát hình 5 và cho biết sự thay đổi cảnh quan tự nhiên từ tây sang đông theo vĩ tuyến 40'B và giải thích tại sao có sự thay đổi như vậy.
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy: Cho biết các hình 12, 13, 14, 15, 16 chứng tỏ điều gì? Theo em, đối tượng nào chịu tác động lớn nhất hậu quả của khủng hoảng kinh tế?
- Quan sát hình 1, hãy: Nêu hiểu biết của em về lãnh thổ nước ta.
- Lập bảng thống kê các phong trào yêu nước chủ yếu đầu thế kỉ XX theo yêu cầu dưới đây: