Khoa học xã hội 8 bài 3: Cách mạng công nghiệp
Giải bài 3: Cách mạng công nghiệp - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 8 trang 23. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Từ cuối thế kỉ XVIII đến thế kỉ XIX, xã hội loài người đã chứng kiến bước chuyển hết sức nhanh chóng trong lĩnh vực sản xuất – từ sản xuất nhỏ, thủ công đến sản xuất cơ khí máy móc. Đó chính là cách mạng công nghiệp. Cuộc cách mạng này đã làm thay đổi bộ mặt của các nước tư bản. Năng suất lao động tăng cao, nhiều khu công nghiệp, nhiều thành phố lớn xuất hiện, đánh dấu sự thắng lợi của chủ nghĩa tư bản trên phạm vi thế giới. Các em hãy tham gia vào bài học để tìm hiểu:
- Nền văn minh nông nghiệp bắt đầu chuyển sang nền văn minh công nghiệp từ bao giờ? Vì sao lại diễn ra trước tiên ở nước Anh?
- Những phát minh nào có ảnh hưởng lớn đến sản xuất công nghiệp ở nước Anh?
- Cách mạng công nghiệp đã mang lại những kết quả gì?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu cách mạng công nghiệp ở Anh
Đọc thông tin, kết hợp quan sát, hãy:
- Giải thích vì sao cách mạng công nghiệp diễn ra đầu tiên ở Anh.
- Cho biết những phát minh lớn nào có ảnh hưởng đến sản xuất công nghiệp ở Anh. Phát minh nào có ý nghĩa quyết định nhất? Vì sao?
- Giải thích vì sao cuối thế kỉ 18 – đầu thế kỉ 19, nước Anh được gọi là “công xưởng của thế giới”?
2. Tìm hiểu cách mạng công nghiệp ở Pháp, Đức
Đọc thông tin, kết hợp quan sát hình, hãy cho biết sau nước Anh, cách mạng công nghiệp diễn ra ở nước nào?
3. Tìm hiểu hệ quả của cách mạng công nghiệp
Đọc thông tin, kết hợp quan sát hình, hãy:
- Cho biết sự biến đổi của nước Anh trước và sau cách mạng công nghiệp.
- Nêu hệ quả của cách mạng công nghiệp.
C. Hoạt động luyện tập
1. Điền dấu x vào chỗ trống (…) trước ý mà em cho là đúng.
(...) Máy móc được phát minh và sử dụng đầu tiên ở Anh.
(…) Năm 1764, Giêm Ha-gri-vơ sáng chế ra máy kéo sợi, làm tăng năng suất lên gấp 8 lần.
(...) Máy dệt đầu tiên ở Anh được sáng chế bởi Ét-mơn Các-rai.
(...) Năm 1784, máy hơi nước được sử dụng.
(...) Giêm Oát phát minh ra máy hơi nước.
(...) Đầu thế kỷ 19, máy hơi nước đã được sử dụng trong ngành giao thông vận tải.
(...) Cách mạng công nghiệp ở Anh là quá trình chuyển biến từ sản xuất nhỏ thủ công sang sản xuất lớn bằng máy móc.
(…) Cách mạng công nghiệp diễn ra đầu tiên ở Pháp, sau đó lan rộng ra nhiều nước tư bản khác.
(...) Ở Anh, máy móc được phát minh trước tiên trong ngành dệt.
(...) Máy móc được sử dụng ở nhiều ngành khác nhau, nhất là giao thông vận tải.
2. Hãy nối ô bên trái với bên phải sao cho phù hợp.
Xem thêm bài viết khác
- Khoa học xã hội 8 bài 10: Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 – 1945)
- Quan sát bảng 1 và dựa vào kiến thức đã học, hãy so sánh: Số dân của khu vực Đông Á với số dân của một số châu lục
- Câu nào đúng, câu nào sai trong các câu sau đây?
- Theo dòng lịch sử từ cuối thế kỉ XIX đến nay, tên các nước châu Á được thay đổi hay giữ nguyên?
- Nêu những hiểu biết của em về một dòng sông ở quê hương em hoặc nơi em sinh sống.
- Từ việc triều đình nhà Nguyễn kí kết các hiệp ước đầu hàng thực dân Pháp, em rút ra bài học gì trong việc bảo vệ độc lập, chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc hiện nay?
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, cho biết: Cách mạng tư sản Pháp bùng nổ như thế nào
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy: Nhận xét về quá trình phát xít hóa ở Nhật Bản, so sánh với quá trình phát xít hóa ở Đức.
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh và cho biết: Những thành phần nào trong xã hội Ấn Độ tham gia đấu tranh giải phóng dân tộc? Em có nhận xét gì trước hiện tượng đó?
- Em hãy sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ phản ánh khí hậu, thời tiết ở nước ta
- Dựa vào bảng 1, hãy vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu kinh tế của Hàn Quốc và Nê-pan. Từ biểu đồ đã vẽ, cho biết sự khác biệt về cơ cấu kinh tế của hai quốc gia này.
- Khoa học xã hội 8 bài 12: Tự nhiên châu Á