Nội dung chính Lập luận trong văn nghị luận
1 lượt xem
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: " Lập luận trong văn nghị luận ". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 10 tập 2.
Bài làm:
Nội dung bài gồm:
A. Ngắn gọn những nội dung chính
1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm
Lập luận là đưa ra các lí lẽ, bằng chứng nhằm dẫn dắt người nghe (đọc) đến một kết luận nào đó mà người nói (viết) muốn đạt tới.
Phương pháp lập luận được vận dụng:
- Ngữ liệu 1: phương pháp diễn dịch và lập luận theo quan hệ nhân quả.
- Ngữ liệu 2: phương pháp quy nạp và so sánh đối lập.
B. Nội dung chính cụ thể
I- KHÁI NIỆM VỀ LẬP LUẬN TRONG VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
Lập luận là đưa ra các lí lẽ, bằng chứng nhằm dẫn dắt người nghe (đọc) đến một kết luận nào đó mà người nói (viết) muốn đạt tới.
II- CÁCH XÂY DỰNG LẬP LUẬN
1. Xác định luận điểm
Ví dụ:
- Bài văn nghị luận bàn về vấn đề: giữ gìn bản sắc văn hóa ngôn ngữ trong thời kì mở cửa.
- Tác giả phê phán hiện tượng sử dụng tiếng nước ngoài khá bừa bãi và không hợp lí ở nước ta (trong các biển hiệu quảng cáo và trên khá nhiều mặt báo).
Phương pháp lập luận được vận dụng:
- Ngữ liệu 1: phương pháp diễn dịch và lập luận theo quan hệ nhân quả.
- Ngữ liệu 2: phương pháp quy nạp và so sánh đối lập.
2. Tìm luận cứ.
Ví dụ:
Các luận cứ:
- Chữ nước ngoài, chủ yếu là tiếng Anh, nếu có thì viết nhỏ đặt dưới chữ Triều Tiên to hơn ở phía trên.
- Đi đâu, nhìn đâu cũng thấy nổi bật những bảng hiệu chữ Triều Tiên.
3. Lựa chọn phương pháp lập luận
Phương pháp lập luận được vận dụng:
- Ngữ liệu 1: phương pháp diễn dịch và lập luận theo quan hệ nhân quả.
- Ngữ liệu 2: phương pháp quy nạp và so sánh đối lập.
Xem thêm bài viết khác
- Tại sao nói: nếu không có chi tiết Trương Phi thẳng tay giục trống thì đoạn văn sẽ tẻ nhạt, mất hết ý vị Tam quốc
- Ý nghĩa của việc khắc bia, ghi tên tiến sĩ đối với đương thời và các thế hệ sau
- Cảm nhận của anh (chị) về đoạn trích Thề nguyền (Trích Truyện Kiều) của Nguyễn Du
- Việc Kiều nhắc đến các kỉ niệm của tình yêu có ý nghĩa gì?
- Đánh giá chung về tư tưởng đoạn trích. Trong cuộc tái ngộ Kim Trọng nói với Kiều: ”Như nàng lấy hiếu làm trinh/ Bụi nào cho đục được mình ấy vay?”. Theo anh (chị) đoạn trích này có thể góp phần lí giải câu nói đó như thế nào
- Đọc văn bản "Đền Ngọc Sơn và hồn thơ Hà Nội" (SGK) và thực hiện các yêu cầu
- Lựa chọn những từ ngữ viết đúng trong các trường hợp sau
- Theo anh (chị) chi tiết Diêm Vương xử kiện ở âm phủ thể hiện điều gì
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Hồi trống Cổ thành
- Hãy nêu những tiêu chí chủ yếu của văn bản văn học
- Thuyết minh về một tác phẩm văn học | Bài làm văn số 6 lớp 10
- Vì sao lại đặt tên nhan đề đoạn trích là Hồi trống Cổ Thành