Phiếu nhận xét môn sinh học 6 sách chân trời sáng tạo
Tài liệu là miễn phí và dễ dàng tải về. Dưới đây là mẫu phiếu đánh giá, nhận xét sách chân trời sáng tạo - môn khoa học tự nhiên phần sinh học lớp 6. Tài liệu có sẵn bản word và thầy cô có thể dễ dàng tải. Từ bản mẫu này, thầy cô có thể bổ sung thêm hoặc chỉnh sửa tùy ý những ý kiến của cá nhân.
Tổ: Khoa học tự nhiên
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
……….., ngày ….…tháng….… năm ….…
PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁCH GIÁO KHOA LỚP 6
MÔN/HĐGD:KHOA HỌC TỰ NHIÊN – PHẦN SINH HỌC
I. THÔNG TIN VỀ SÁCH GIÁO KHOA
1. Tên bộ sách: Chân trời sáng tạo
2. Nhóm tác giả: Cao Cự Giác (Tổng chủ biên kiêm Chủ biên); Phạm Thị Hương – Trần Thị Kim Ngân – Nguyễn Thị Nhị - Trần Ngọc Thắng
3. Nhà xuất bản:Giáo dục Việt Nam
II. THÔNG TIN VỀ NGƯỜI NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ
1. Họ và tên:Hoàng Phương Thảo
2. Môn dạy:Sinh học
3. Chức vụ/Đơn vị công tác: Giáo viên Trường THCS Hai Bà Trưng
4. Địa chỉ email: phuongthao1984@gmail.com5. Số điện thoại liên hệ: 0965830739
III. NỘI DUNG NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ
Nội dung đánh giá
Tiêu chí 1: Phù hợp với đặc điểm kinh tế địa phương
Nhận xét từng tiêu chí
1.1.Cấutrúcsáchgiáokhoavàcácbàihọcrõràng,cụthể,dễ phânbiệtcácchủđề,chủđiểmgiúpnhàtrườngdễdàngxây dựngkếhoạchgiáodụcriêngvàbốtríthờikhóabiểuphù hợp với cơ sở vật chất và năng lực học sinh.
Phù hợp
1.2.Nộidungsáchgiáokhoađảmbảotínhkếthừa,ngôn ngữvàcáchthứcthểhiệnphùhợpvớivănhóa,lịchsử,địa lýcủađịaphương,đảmbảotínhmềmdẻo,cóthểđiềuchỉnh phùhợpvớiyêucầuđàotạonguồnnhânlựccácvùngkhác nhau trên địa bàn tỉnh.
Ngôn ngữ cách thể hiện phù hợp
1.3.Hệthốngbàitậptrongsáchgiáokhoagắnvớithựctiễn củađịaphương,giúphọcsinhôntập,củngcốvàpháttriển nănglực,phẩmchất,phùhợpvớinhiềuđốitượnghọcsinh các dân tộc tỉnh Hòa Bình.
Hệ thống bài tập phù hợp với vùng miền
1.4.Ngônngữsửdụngquenthuộc,gầngũivớiđịaphương, tạođộmởđểhọcsinhcóthểvậndụngcáctừngữgầngũi gắnliềnvớiphongtục,tậpquáncủacácdântộctrênđịabàn tỉnh.
Phù hợp
1.5.Sáchgiáokhoaphùhợpvớiyếutốđặcthùcủađịaphương, cộngđồngdâncưcácdântộctrênđịabàntỉnh,đảmbảochất lượng và kế hoạch giáo dục địa phương.
Phù hợp
1.6.Kíchthước,độdàycủasáchphùhợpvớiđặcthùmôn họcvàlứatuổihọcsinh;thuậntiệnchosửdụngvàbảo quản.Giấyinsáchđảmbảođộbền.Giáthànhsáchhợplý, phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương.Đảm bảo
Tiêuchí2:Sáchgiáokhoaphùhợpvớiđiềukiệntổchức dạy và học tại cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn tỉnh
2.1.Cấutrúccácchủđề,chủđiểmcótínhmở,tạođiềukiện chonhàtrường,tổ/nhómchuyênmônvàgiáoviênchủđộng, linhhoạttrongviệcxâydựngvàthựchiệnkếhoạchgiáo dục,kếhoạchkiểmtra,đánhgiákếtquảhọctậpcủahọc sinhtheođịnhhướngpháttriểnnănglực,phẩmchấtngười học.
Phù hợp
2.2.Sáchgiáokhoađảmbảotínhkhảthi,tiếpcậntheohướng đổimớiphùhợpvớinănglựccủađộingũcánbộquảnlí, giáoviêntạiđịaphương,giúpnhàtrườngvàgiáoviêncóthể khaithácvàsửdụnghiệuquảcơsởvậtchất,thiếtbịvàcác điều kiện dạy học.
Đảm bảo tính khả thi
2.3.Sáchgiáokhoacócácnộidung,kiếnthứcphongphú, đảmbảomụctiêuphânhóa,giúpgiáoviênthuậnlợitrong việcxâydựngkếhoạchbàihọc,điềuchỉnhbổsungnhững nộidungvàhoạtđộngthíchhợpgắnvớithựctếđịaphương, phùhợpvớikhảnănghọctậpcủanhiềunhómđốitượnghọc sinh.
Đảm bảo tính phong phú về nội dung kiến thức
2.4.Sáchgiáokhoađảmbảotínhmềmdẻo,nhiềuhìnhthức vàphươngphápđánhgiátạođiềukiệnthuậnlợichogiáo viênthựchiệndạyhọctíchhợp,gắnkếtnộidungbàihọcvới thựctiễn,lựachọncôngcụđánhgiátheocácmứcđộđáp ứng yêu cầu cần đạt của học sinh.
Phù hợp.
2.5.Sáchgiáokhoađảmbảotínhkhoahọc,trìnhbàyhấpdẫn, cânđối,hàihòagiữakênhchữvàkênhhình,cótínhthẩmmỹ cao,tạohứngthúchohọcsinhvớicáchoạtđộnghọctập phongphú,cáclogođượcchỉdẫnrõràng,giúphọcsinhxác địnhđượcmụctiêuhọctập,đápứngcácyêucầucầnđạtcủa chương trình.
Cân đối giữa kênh chữ và kênh hình, có tính thẩm mỹ.
2.6.Khốilượngkiếnthức,bàitập,hệthốngcâuhỏiđảmbảo vừasứckhôngquátải,phùhợpvớitrìnhđộnhậnthứcvà đặcđiểmtâmsinhlýhọcsinhcácdântộctrênđịabàntỉnh, giúphọcsinhrènluyệncáckỹnăng,kíchthíchtưduysáng tạo, độc lập, thúc đẩy học sinh học tập tích cực.
Hệ thống bài tập chưa phù hợp với học sinh địa phương
2.7.Cáchoạtđộnghọctậptrongsáchcóhướngdẫn,gợiý họcsinhchuẩnbịvàđánhgiákếtquả.Cócáchoạtđộngphân hóahọcsinhtheonănglực,phẩmchất,tăngcườngtrải nghiệmthựctiễn,đảmbảotấtcảcáchọcsinhđềutiếpcận bàihọcdễdàng,tạocơhộibìnhđẳngđểhọcsinhpháttriển và sáng tạo.
Đảm bảo khả năng phân hóa các đối tượng HS
Nhận xét chung:
- Ưu điểm:+ Nội dung sách viết rõ ràng, ngôn ngữ, và cách thức phù hợp dễ hiểu, gần gũi với thực tế .+ Cấu trúc sách giáo khoa sách giáo khoa tạo cơ hội học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn kỹ năng hợp tác, phát triển tiềm năng và khả năng tư duy của người học.
+ Các bài được sắp xếp theo chương,các chủ đề trên mỗi bài học trong sách giáo khoa rất khoa học. Khi triển khai phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và các điều kiện dạy học hiện có tại các đơn vị trường học của địa phương.
+ Sách giáo khoa có giá hợp lí, phù hợp với điều kiện kinh tế của tỉnh Hòa Bình.
+ Các hoạt động trong sách giáo khoa hướng dẫn rõ ràng giúp người học xác định được mục tiêu học tập, đáp ứng các yêu cầu cần đạt.
+ Bố cục trình bày khoa học hợp lí giữa kênh hình và kênh chữ
+ Nội dung kiến thức đưa ra ngắn gọn, dễ hiểu.
+ HệthốngcâuhỏivàkênhhìnhđưaragiúpHSpháthuyđượctínhtưduy,sáng tạo,giúpHSchủđộngchiếmlĩnhtrithứcmàkhôngphảitiếpthukiếnthứcmột cách thụ động.
+ Bộ sách phù hợp với HS trường THCS Hai Bà Trưng
- Hạn chế:Hệ thống biểu tượng các hoạt động trong bài học còn khó nhớ, gây khó khăn trong quá trình nghiên cứu sách.Người nhận xét, đánh giá
(Ký, ghi rõ họ tên)
Hoàng Phương Thảo
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào đặc điểm nào để phân biệt nấm đơn bào và nấm đa bào, nấm đảm và nấm túi, nấm độc và nấm không độc? Lấy ví dụ
- Khi sử dụng kính lúp thì kích thước của vật thay đổi như thế nào so với khi không sử dụng
- [Chân trời sáng tạo] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 42: Bảo toàn năng lượng và sử dụng năng lượng
- [Chân trời sáng tạo] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 15: Chất tinh khiết - Hỗn hợp. Phương pháp tách các chất
- Lấy ví dụ về một loại thước đo chiều dài mà em biết và đọc GHĐ, ĐCNN của thước đó.
- Em hãy kể tên một số chất rắn tan được trong nước, một số chất rắn không tan được trong nước mà em biết
- Hãy quan sát một lực kế lò xo và cho biết các thao tác sử dụng đúng khi thực hiện các phép đo lực
- Cho biểu đồ về một số hoạt động tiêu thụ khí oxygen như hình đưới đây Lĩnh vực nào tiêu thụ nhiều oxygen nhất, lĩnh vực nào tiêu thụ ít oxygen nhất?
- [Chân trời sáng tạo] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 36: Tác dụng của lực
- Em đã bao giờ ở trong khu vực không khí bị ô nhiễm chưa? Không khí lúc đó có đặc điểm gì?
- Trong bản tin dự báo thời tiết thường có dự báo về độ ẩm của không khí (hình 10.1). Điều đó chứng tỏ trong không khí chứa chất gì? Chất đó được tạo ra từ đâu?
- Quan sát hình 22.5, hãy cho biết sinh vật được chia thành mấy giới? Kể tên một số đại diện sinh vật thuộc mỗi giới