Soạn văn 9 tập 2 bài Tổng kết về văn học nước ngoài trang 167 sgk
Soạn văn 9 tập 2, soạn bài Tổng kết về phần văn học nước ngoài trang 159 sgk ngữ văn 9 tập 2, để học tốt văn 9. Bài soạn này sẽ giúp các em ôn tập lại những tác phẩm nước ngoài đã học. Những kiến thức trọng tâm, những câu hỏi trong bài học sẽ được hướng dẫn trả lời, soạn bài đầy đủ, chi tiết
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
1. Những tác phẩm nước ngoài:
STT | Tên tác phẩm | Tác giả | Nước | Thế kỉ | Thể loại |
1 | Buổi học cuối cùng | Đô- đê | Pháp | XIX | Truyện ngắn |
2 | Cô bé bán diêm | An- đéc- xen | Đan Mạch | XIX | Truyện ngắn |
3 | Đánh nhau với cối xay gió | Xéc- ven- téc | Tây Ban Nha | XVI | Tiểu thuyết |
4 | Chiếc lá cuối cùng | O-Hen-ri | Mĩ | XIX | Truyện ngắn |
5 | Hai cây phong | Ai-Ma-Tốp | Cư-rơ-gư-xtan | XX | Tiểu thuyết |
6 | Cố hương | Lỗ Tấn | Trung Quốc | XX | Truyện ngắn |
7 | Những đứa trẻ | Go-rơ-ki | Nga | XX | |
8 | Robinxon ngoài đảo hoang | Đi-phô | Anh | XVIII | Tiểu thuyết |
9 | Bố của Xi mông | Mô- păng -xăng | Pháp | XIX | Truyện ngắn |
10 | Con chó Bấc | Lân đân | Mĩ | XX | Tiểu thuyết |
11 | Xa ngắm thác núi Lư | Lí Bạch | Trung Quốc | VII-VIII | Thơ |
12 | Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh | Lí Bạch | Trung Quốc | VII-VIII | Thơ |
13 | Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê | Hạ Tri Chương | Trung Quốc | VII-VIII | Thơ |
14 | bài ca nhà tranh bị gió thu phá | Đỗ Phủ | Trung Quốc | VII-VIII | Thơ |
15 | Mây và sóng | Ta-go | Ân Độ | XX | Thơ |
16 | Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục | Mô-li-e | Pháp | XVII | Kịch |
17 | Lòng yêu nước | I-ê-ren-bua | Nga | XX | Bút kí chính luận |
18 | Đi bộ ngao du | Ru-xô | Pháp | XVIII | Nghị luận xã hội |
19 | Chó sói và cứu non trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten | Ten | Pháp | XIX | Nghị luận văn chương |
2. Về thể loại: Hệ thống các văn bản nước ngoài được đưa vào trong chương trình giảng dạy lớp 9 rấ đa dạng về thể loại, từ thơ, kịch, truyện ngắn và tiểu thuyết đến bút kí chính luận, nghị luận xã hội và nghị luận văn chương.
3. Những văn bản trên thuộc nền văn học các nước Trung Quốc (Hạ Trị Chương, Lí Bạch, Đỗ Phủ, Lỗ Tấn), Ấn Độ (Ta - go), Nga (Gô - rơ - ki, Ê - ren - bua), Cư - rơ- gư - xtan (Ai - ma - tốp), Pháp ( Mô - li - e, Ru - xô, Đô - đê, Mô - pa - xăng, Ten), Anh (Đi - phô), Tây Ban Nha (Xéc - van - tec), Đan Mạch (An - đéc - xen), Mĩ ( O Hen - ri, Lân - dơn).
4. Bộ phận văn học viêt trải dài từ thế kỉ VII - VIII, qua các thể kỷ XVI, thể kỉ XVUU, thế kỉ XVIII, thế kỉ XIX và thể kỉ XX
5. Bộ phận văn học nước ngoài ở THCS mang đậm sắc thái phong tục, tập quán của nhiều dân tộc trên thế giới và đè cập nhiều vấn đề xã hội, nhân sinh ở các nước thuộc những thời đại khác nhau, giú chúng ta bồi dưỡng những tình cảm đẹp, yêu cái thiện, ghét cái ác...
6. Bộ phận văn học này còn cung cấp nhiều kiến thức bổ ích như: nghệ thuật thơ Đường, lối thơ văn xuôi, bút kí chính luận, nghệ thuật hài kịch, nhiều phương thức tự sự và phong cách văn xuôi khác nhau, các kiểu văn nghị luận....
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào hướng dẫn về các mục của văn bản hợp đồng, em tự soạn một trong các hợp đồng: sử dụng điện thoại, sử dụng nước sạch, sử dụng điện sinh hoạt.
- Phân tích khổ thơ thứ hai trong bài Sang thu
- Soạn văn 9 tập 2 bài tổng kết về văn học trang 181 sgk
- Đọc đoạn văn trả lời câu hỏi: Vấn đề nghị luận, những ý kiến chính, các ý kiến ấy giúp ta hiểu gì?
- Qua đó,em hiểu phân tích có vai trò như thế nào trong lập luận
- Nội dung chính bài Tiếng nói của văn nghệ
- Phân tích diễn biến tâm trạng (mạch cảm xúc trữ tình) trong bài thơ Con cò của Chế Lan Viên
- Viết đoạn văn nên cảm nhận của em về nhân vật Nhĩ trong tác phẩm Bến quê
- Bài nghị luận “Tiếng nói của văn nghệ” đã phân tích nội dung phản ánh, thể hiện của văn nghệ, khẳng định dức mạnh lớn lao
- Hãy ghi lại phần mở đầu, các mục lớn trong phần nội dung, phần kết thúc của biên bản cuộc họp
- Qua hình ảnh ngôi nhà của chị Blăng-sốt, thái độ của chị đối vơi khách và nồi lòng của chị khi nghe con nói, chứng minh chị Blăng-sốt chẳng qua vì lầm lỡ mà sinh ra Xi-mông, chứ căn bản chị là người tốt
- Xác định thành phần gọi đáp trong câu ca dao sau và cho biết lời gọi đáp đó hướng đến ai.