Soạn văn bài: Nhớ rừng
Nhớ rừng của Thế Lữ là bài thơ khơi gợi lòng yêu nước thầm kín của người dân mất nước. KhoaHoc xin tổng hợp, tóm tắt những kiến thức trọng tâm và hướng dẫn soạn văn chi tiết các câu hỏi. Mời các bạn cùng tham khảo.
A.Kiến thức trọng tâm
1. Tác giả
- Thế Lữ (1907-1989) tên khai sinh là Nguyễn Thứ Lễ
- Quê ở Bắc Ninh nay thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội
- Với hồn thơ dồi dào và lãng mạn, ông là nhà thơ tiêu biểu nhất đã góp phần quan trọng vào việc đổi mới thơ ca và đem lại chiến thắng cho thơ mới
- Ông được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2000
2. Nội dung
- Nhớ rừng là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất của Thế Lữ và là tác phẩm góp phần mở đường cho sự thắng lợi của thơ mới
- Nhớ rừng của Thế Lữ đã khơi gợi lòng yêu nước sâu sắc của người dân mất nước thuở ấy. Thế lữ đã mượn lời của con hổ bị nhốt ở vườn bách thú để diễn tả sâu sắc nỗi chán ghét thực tại tầm thường, tù túng và niềm khao khát tự do mãnh liệt bằng những vần thơ tràn đầy cảm xúc lãng mạn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: sgk ngữ văn 8 tập 2 trang 7
Bài thơ được tác giả ngắt thành 5 đoạn,hãy cho biết nội dung của mỗi đoạn.
Câu 2: sgk ngữ văn 8 tập 2 trang 7
Hai cảnh được miêu tả đầy ấn tượng, cảnh vườn bách thú nơi con hổ bị nhốt( đoạn 1,4), cảnh núi rừng hùng vĩ, nơi con hổ ngự trị những ngày xưa( đoạn 2,3)
a, hãy phân tích từng cảnh tượng
b, nhận xét sử dụng từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu các câu thơ trong đoạn 2,3. Phân tích để làm rõ cái hay của hai đoạn thơ này
c, qua sự đối lập sâu sắc giữa hai cảnh tượng nêu trên, tâm sự con hổ ở vườn bách thú được biểu hiện như thế nào? Tâm sự ấy có gì gần gũi với tâm sự người dân Việt Nam đương thời?
Câu 3: sgk ngữ văn 8 tập 2 trang 7
Hãy giải thích vì sao tác giả mượn “lời con hổ ở vườn bách thú”? Việc mượn lời đó có tác dụng thế nào trong việc thể hiện nội dung cảm xúc nhà thơ?
Câu 4: trang 7 sgk lớp 8 tập 2
Nhà phê bình Hoài Thanh có nhận xét về thơ Thế Lữ: “Đọc đôi bài, nhất là bài Nhớ rừng,.... cưỡng được” (Thi nhân Việt Nam, sđd). Em hiểu như thế nào về ý kiến đó? Qua bài thơ, hãy chứng minh.
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Phân tích hai khổ khổ đầu của bài thơ Nhớ rừng
Câu 2: Viết đoạn văn ngắn cảm nhận khổ 3 bài thơ Nhớ rừng
Câu 4: Hãy nêu ngắn gọn những nội dung chính và chi tiết kiến thức trọng tâm bài học " Nhớ rừng"
Câu 3: Giá trị nội dung và nghệ thuật trong " Nhớ rừng "
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn 8 bài: Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận
- Giá trị nội dung và nghệ thuật vở kịch Ông Giuốc - đanh mặc lễ phục
- Viết đoạn văn có câu nghi vấn nhằm mục đích cầu khiến chủ đề bạn bè
- Theo Lí Công Uẩn, kinh đô cũ ở vùng núi Hoa Lư (Ninh Bình) của hai triều Đinh, Lê là không còn thích hợp, vì sao
- Hãy chỉ ra các yếu tỏ biểu cảm trong phần I -Chiến tranh và “người bản xứ” (ở văn bản Thuế máu) và cho biết tác giả đã sử dụng những biện pháp gì để biểu cảm. Tác dụng biểu cảm đó là gì
- Đoạn trích là phần mở đầu bài Bình Ngô đại cáo. Đoạn này có ý nghĩa nêu tiến đề cho toàn bài, tất cả nội dung. Theo em, khi nêu tiền đề, tác giả đã khẳng định những chân lí nào
- Chỉ ra những chỗ sai trong văn bản thông báo sau đây và chữa lại cho đúng
- Đọc hai câu văn sau và diễn đạt ý mỗi câu thành một luận điểm ngắn gọn, rõ.
- Viết đoạn văn chứng minh tác phẩm Nước Đại Việt ta là một áng văn tràn đầy lòng tự hào dân tộc
- Soạn văn 8 bài: Đi bộ ngao du trang 98 sgk
- Soạn văn 8 bài: Kiểm tra tổng hợp cuối năm trang 145 sgk
- Những câu sau đây có phải câu trần thuật không? Những câu này dùng để làm gì