Soạn văn bài: Viết bài tập làm văn số 5 Văn thuyết minh (làm ở nhà)
19 lượt xem
Để rèn luyện khả năng viết văn nói chung, cũng như khả năng viết bài văn thuyết minh nói riêng. Hôm nay, KhoaHoc sẽ cùng các bạn thực hiện bài tập làm văn số 5 - văn thuyết minh. Hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn!
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
I. Đề bài:
- Chọn một trong các đề bài ở mục II.2, trang 36 - bài Ôn tập về văn bản thuyết minh.
- Giới thiệu một đồ dùng trong học tập hoặc trong sinh hoạt.
- Giới thiệu một danh lam thắng cảnh ở quê hương em.
- Thuyết minh về một văn bản, một thể loại văn học đơn giản (như văn bản đề nghị, báo cáo, thơ lục bát,..)
- Giới thiệu về một loài hoan (như hoa đào, hoa mai,...) hoặc một loài cây (như cây chuối, cây na)
- Thuyết minh về một giống vật nuôi.
- Giới thiệu một sản phẩm, một trò chơi mang bản sắc Việt Nam (như chiếc nón lá, chiếc áo dài, trò chơi thả diều....).
II. Yêu cầu
- Làm đúng theo yêu cầu của bài văn thuyết minh, không lạc sang bài văn tự sự, miêu tả hay biểu cảm thuần túy. Bài viết khoảng 800 chữ, trình bày có bố cục, thứ tự mạch lạc, chuẩn xác, dễ hiểu.
Xem thêm bài viết khác
- Nội dung chính bài: Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận
- Nội dung chính bài Quê hương
- Soạn văn 8 bài: Hội thoại ( tiếp theo) trang 102
- Hãy nhắc lại đặc điểm, hình thức và chức năng của câu nghi vấn, câu cầu khiến và câu cảm thán
- Hãy nêu cách lập ý và lập dàn bài đối với các đề bài sau: a, Giới thiệu về một đồ dùng trong học tập hoặc trong sinh hoạt
- Nếu muốn giới thiệu theo trình tự tham quan hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn từ xa đến gần, từ ngoài vào trong thì nên sắp xếp theo thứ tự giới thiệu như thế nào
- So sánh hình tượng người tù cách mạng qua hai bài thơ Ngắm Trăng và Khi con tu hú
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Quê hương
- Tóm tắt ngắn gọn ba luận điểm chính mà Ru-xô đã trình bày thành ba đoạn trong văn bản để thuyết phục mọi người nếu muốn ngao du thì nên đi bộ
- Nội dung chính bài: Hội thoại
- Viết đoạn văn có câu nghi vấn mục đích bộc lộ cảm xúc chủ đề thiên nhiên
- Viết đoạn văn trình bày luận điểm: Quay cóp, gian lận trong thi cử, kiểm tra, thi cử có rất nhiều tác hại