Trong bài văn, tác giả đã sử dụng những hình ảnh so sánh nào? Nhận xét về tác dụng của biện pháp so sánh ấy.
16 lượt xem
Câu 4: Trang 26 sgk ngữ văn 7 tập 2
Trong bài văn, tác giả đã sử dụng những hình ảnh so sánh nào? Nhận xét về tác dụng của biện pháp so sánh ấy.
Bài làm:
Trong bài văn, tác giả đã sử dụng một số hình ảnh so sánh:
- HÌnh ảnh so sánh thứ nhất
- Mở đầu bài văn là hình ảnh: tinh thần yêu nước kết thành (như) một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, vì thế nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn; nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.
- Tác dụng: So sánh tinh thần yêu nước với làn sóng mạnh mẽ và to lớn là cách so sánh giữa một khái niệm trừu tượng và một hình ảnh cụ thể. Góp phần làm nổi bật sức mạnh phi thường, vĩ đại của tinh thần yêu nước.
- Hình ảnh so sánh thứ hai:
- Hình ảnh: tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý.
- Tác dụng: Cách so sánh trên làm khiến người đọc hình dung được giá trị của tinh thần yêu nước. Tinh thần yêu nước cũng như tài sản quý giá, cần phải được trưng bày để mọi người dễ dàng nhìn thấy qua những hành động cụ thể.
Xem thêm bài viết khác
- Phát biểu cảm nghĩ của em về sự giàu đẹp của tiếng việt bằng một đoạn văn
- Đề thi giữa học kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn - Số 6
- Soạn văn bài: Tục ngữ về con người và xã hội
- Đọc kĩ tóm tắt nội dung vở chèo Quan Âm Thị Kính
- Kẻ lại bảng sau vào vở và điền vào các ô trống
- Nội dung chính bài: Thêm trạng ngữ cho câu
- Em hãy đọc truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi và Ếch ngồi đáy giếng. Từ mỗi truyện ấy, hãy rút ra một kết luận làm thành luận điểm của em và lập luận cho luận điểm đó
- Nội dung và nghệ thuật văn bản Sự giàu đẹp của tiếng Việt
- Đọc bài văn sau và cho biết vấn đề được giải thích và phương pháp giải thích trong bài
- Theo em, đặc sắc trong nghệ thuật nghị luận của bài văn này là gì?
- Bài văn mẫu lớp 7 số 6 đề 2
- Soạn văn bài: Luyện tập về phương pháp lập luận trong văn nghị luận