1. Em hãy do chiều cao và cân nặng hiện tại của em, dự đoán chiều cao và cân nặng khi em 18 tuổi. Làm thế nào để em có chiều cao và cân nặng lí tưởng.
D. Hoạt động vận dụng
1. Em hãy do chiều cao và cân nặng hiện tại của em, dự đoán chiều cao và cân nặng khi em 18 tuổi. Làm thế nào để em có chiều cao và cân nặng lí tưởng.
2. Nhóm em hãy bố trí 1 buổi quan sát thường biến theo nội dung bảng sau:
| Đối tượng | Điều kiện môi trường | Kiểu hình tương ứng | Nhân tố tác động |
3. Có ý kiến cho rằng: chúng ta chỉ biết mức phản ứng của 1 kiểu gen, ví dụ của 1 con lợn, bằng cách nhân bản vô tính con lợn thành nhiều con có cùng kiểu gen rồi cho chúng sống trong nhiều môi trường khác nhau. Theo em có đúng như vậy không? Giải thích ý kiến của em.
4. Vận dụng mối quan hệ giữa KG, môi trường và KH để giải thích kết quả học tập của em. Làm thế nào để có kết quả học tập cao nhất với em?
5. Lập bản đồ khái niệm về biến dị.
Bài làm:
1. Gợi ý:em hãy đo chiều cao, cân nặng của tất cả gia đình rồi tính trung bình. Từ đó đưa a dự đoán.
Muốn đạt chiều cao lí tưởng cần luyện tập và ăn uống hợp lí.
2. ví dụ:
| đối tượng | môi trường | kiểu hình | nhân tố tác động |
| cây lô hội | tưới nước đầy đủ, đầy đủ ánh nắng | lá to, xanh đậm | độ ẩm, ánh sáng |
3. Đúng. Vì với thí nghiệm đó chúng ta chỉ xác định được tác động của các môi trường khác nhau lên 1 kiểu gen duy nhất.
4. Khi em học hành chăm chỉ, chủ động thì em có kết quả tốt hơn. Còn khi em không chăm chỉ và thụ động trong học tập thì kết quả sẽ không tốt.
Xem thêm bài viết khác
- Ta nhìn thấy một vật khi có ánh sáng từ vật truyền vào mắt ta. Ta nhìn thấy ảnh của một vật qua thấu kính vì
- Giải câu 11 trang 71 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- 2. Ý nghĩa của nguyên phân
- Hãy đọc các ứng dụng về công nghệ gen và trả lời câu hỏi:
- Hướng dẫn giải VNEN vật lý 9 chi tiết, dễ hiểu
- 2. Bệnh mù màu đỏ - xanh lục ở người là do 1 gen lặn trên X quy định. Một người phụ nữ bình thường có em trai bị bệnh mù màu lấy một người chồng bình thường. Nếu cặp vợ chồng này sinh được một người con trai thì xác suất để người con trai đó bị bệnh mù mà
- 5. Bộ NST của một loài thực vật có hoa gồm 5 cặp NST (kí hiệu I, II, III, IV, V). Khi khảo sát một quần thể của loài này, người ta phát hiện ba thể đột biến (kí hiệu A, B, C). Phân tích tế bào học ba thể đột biến đó, thu được kết quả sau:
- Giải câu 3 trang 94 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Trong tự nhiên, nhôm tồn tại dưới dạng những hợp chất nào? Nguyên liệu chính để sản xuất nhôm là gì?....
- Hệ thức I= U/Rđược tìm ra khi nào? Và khi nào được các nhà vật lí học trên thế giới công nhận?
- Giải câu 1 trang 58 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Hãy so sánh số lượng gen trong hệ gen với số lượng NST trong bộ NST của loài và số lượng phân tử ADN trong hệ gen.