Bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo
Trong thời kì chúng ta đang bước vào thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chúng ta không những cần phải chăm chỉ lao động mà còn phải lao động tự giác và sáng tạo. Bởi có như vậy chúng ta mới tìm tòi được cái mới, mới giải quyết được tối ưu mọi vấn đề và mang đến hiệu quả trong quá trình lao động. Cụ thể, chúng ta sẽ học bài: Lao động tự giác và sáng tạo để hiểu rõ thêm.
A. Kiến thức trọng tâm
I. Đặt vấn đề
1. Tình huống: sgk
2. Truyện đọc: “Ngôi nhà không hoàn hảo”.
Gợi ý trả lời câu hỏi:
a) Qua truyện đọc “ngôi nhà không hoàn hảo” em có suy nghĩ gì về thái độ tôn trọng kỉ luật lao động trước đó và trong quá trình làm ngôi nhà cuối cùng của người thợ mộc?
- Thái độ lao động trước đây của người thợ mộc:
- Tận tụy
- Tự giác
- Thực hiện nghiêm túc quy trình kĩ thuật sản xuất
- Thành quả lao động hoàn hảo, ông được mọi người rất kinh trọng
- Thái độ lao động khi làm ngôi nhà cuối cùng:
- Không dành hết tâm trí cho công việc
- Bỏ qua những quy định cơ bản của kĩ thuật lao động nghề nghiệp.
- Làm việc với đôi bàn tay mệt mỏi, không còn khéo léo.
- Sử dụng vật liệu cẩu thả
- Mọi quy trình kĩ thuật không đảm bảo
b) Hậu quả của việc thiếu tự giác, không thường xuyên rèn luyện, thực hiện kỉ luật lao động mà người thợ mộc phải gánh chịu là gì?
- Ông phải tự hổ thẹn với những việc làm của mình
- Ông phải sống trong ngôi nhà không hoàn hảo do chính mình làm
II. Nội dung bài học:
* Khái niệm:
- Lao động tự giác là chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, không phải đo áp lực từ bên ngoài.
- Lao động sáng tạo là trong quá trình lao động luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động.
* Biểu hiện:
- Chủ động làm việc, không cần ai nhắc nhở.
- Luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới.
- Tìm mọi cách giải quyết tối ưu để nâng cao chất lượng hiệu quả công việc
* Ý nghĩa:
- Giúp tiếp thu kiến thức, kĩ năng ngày càng thuần thục,
- Phẩm chất và năng lực của mỗi cá nhân sẽ được hoàn thiện,
- Phát triển không ngừng chất lượng, hiệu quả học tập, lao động sẽ ngày càng được nâng cao.
* Rèn luyện: Học sinh phải rèn luyện lao động tự giác và lao động sáng tạo trong học tập.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Hãy nêu những ví dụ biểu hiện lao động tự giác và sáng tạo (hoặc lao động thiếu tự giác, thiếu sáng tạo) trong xã hội mà em biết.
Câu 2: Hãy nêu những tác hại của sự thiếu tự giác trong học tập.
Câu 3: Hãy nêu những hậu quả của việc học tập thiếu sáng tạo.
Câu 4: Có quan điểm cho rằng: Chỉ có thể rèn luyện được tính tự giác vì đó là phẩm chất đạo đức ; còn sự sáng tạo không rèn luyện được vì đó là tố chất trí tuệ, do bẩm sinh di truyền mà có.
Em có đồng ý với quan điểm đó không ? Tại sao ?
=> Trắc nghiệm công dân 8 bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo
Xem thêm bài viết khác
- Bài 19: Quyền tự do ngôn luận
- Ông Tám được giao phụ trách máy pho-to-co-py của cơ quan. Ông giữ gìn rất cẩn thận, thường xuyên lau chùi bảo quản và không cho ai sử dụng.
- Tắc nghẽn giao thông ở một số thành phố lớn hiện nay do nhiều nguyên nhân. Có nguyên nhân nào liên quan đến ý thức của người tham gia giao thông không? Em thử nêu các biện pháp khắc phục?
- Theo em, những biểu hiện nào sau đây là xây dựng nếp sống văn hoá (và ngược lại) ? Vì sao ?
- Sơn sinh ra trong một gia đình giàu có và là con một nên bố mẹ rất chiều chuộng và thoả mãn mọi đòi hỏi của Sơn.
- Giải GDCD 8 Bài 9
- Bài 21: Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Giải GDCD 8 Bài 1
- Chúng ta nên học tập,tiếp thu những gì ở các dân tộc khác trên thế giới ? Nêu ví dụ.
- Nhận xét sự giống và khác nhau giữa quyền khiếu nại, tố cáo (người có quyền khiếu nại, tố cáo và mục đích khiếu nại, tố cáo)
- Em sẽ làm gì trong những tình huống sau :
- Theo em, học sinh cần phải làm gì để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải?