Bài 3: Tự trọng
Người ta thường nói, đối với mỗi người bản thân mình là quan trọng nhất. Nhưng để hiểu về bản thân một cách rõ ràng, cụ thể và đặc biệt biết cách khẳng định giá trị bản thân trong cuộc sống thì đó lại là vấn đề khiến chúng ta phải suy nghĩ. Những người làm được điều đó là những người nhận thức rất rõ “lòng tự trọng”. Và đó cũng chính là bài học sau đây mà KhoaHoc muốn giới thiệu cho các bạn.
A. Kiến thức trọng tâm
1. Đọc truyện:
“Một tâm hồn cao thượng”.
Gợi ý trả lời câu hỏi:
a. Vì sao Rô – be lại nhờ em mình là Sác – lây đến trả lại tiền cho người mua diêm – tác giả câu chuyện trên?
Rô – be lại nhờ em mình là Sác – lây đến trả lại tiền cho người mua diêm – tác giả câu chuyện trên là bởi vì:
- Rô – be muốn giữ đúng lời hứa của mình
- Không muốn người khác nghĩ rằng vì mình nghèo mà lừa dối họ để lấy tiền.
- Không muốn người khác coi thường mình, xúc phạm đến danh dự của mình.
b. Việc làm đó thể hiện đức tính gì?
- Việc làm đó của Rô – be thể hiện lòng tự trọng
c. Hành động của Rô – be đã tác động thế nào đến tình cảm của tác giả? Vì sao?
- Rô – be là người có ý thức và trách nhiệm cao
- Luôn cố gắng giữ đúng lời hứa với bất cứ trường hợp nào
- Biết coi trọng danh dự của mình và tôn trọng người khác.
- Mặc dù cuộc sống còn nhiều đói khổ nhưng tâm hồn của Rô – be vô cùng cao thượng.
2. Nội dung bài học:
* Khái niệm tự trọng: Tự trọng là biết coi trọng và giữ gìn phẩm cách, biết điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp với các chuẩn mực xã hội.
* Biểu hiện tự trọng:
- Cư xử đàng hoàng, đúng mực.
- Biết giữ lời hứa và làm tròn nhiệm vụ của mình.
- Không để người khác phải nhắc nhở chế trách.
* Ý nghĩa tự trọng:
- Là phẩm chất đạo đức cao quý và cần thiết của mỗi người.
- Nó giúp ta có nghị lực vươn lên vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, nâng cao phẩm giá, uy tín cá nhân của mỗi người và nhận được sự quý trọng của mọi người xung quanh.
* Tục ngữ, thành ngữ về tự trọng:
- Chết vinh còn hơn sống nhục
- Chết đứng còn hơn sống quỳ
- Đói cho sạch, rách cho thơm…
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Bài tập a: Em hãy cho biết, trong các hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính tự trọng, giải thích vì sao?
(1) Không làm được bài những Kiên không quay cóp và nhìn bài của bạn.
(2) Dù khó khăn đến mấy cũng cố gắng thực hiện bằng được lời hứa của mình.
(3) Khi có khuyết điểm và được nhắc nhở Nam đều vui vẻ nhận lỗi, nhưng chẳng mấy khi sửa chữa.
(4) Chỉ những bài kiểm tra nào được điểm cao Tâm mới đêm khoe với bố mẹ, còn điểm kém thì dấu đi.
(5) Đang chơi cùng bạn bè, Lan rất xấu hổ khi gặp cảnh bố hoặc mẹ mình đang lao động vất vả.
Bài tập b: Kể lại một số việc làm thể hiện tính tự trọng hoặc thiếu tính tự trọng mà em thấy trong cuộc sống hằng ngày?
Bài tập c: Theo em, cần phải làm gì để rèn luyện tính tự trọng?
Bài tập d: Em hãy kể lại một câu chuyện nói về tính tự trọng?
Bài tập đ: Em hãy sưu tầm một số câu thơ, ca dao hoặc tục ngữ, danh ngôn nói về tính tự trọng?
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy kể lại một việc làm thể hiện sự đoàn kết, tương trợ của em với các bạn hoặc với người xung quanh?
- Bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo
- Đáp án đề 2 kiểm tra học kì 2 môn GDCD 8
- Hãy tìm hiểu một vài việc làm của những người xung quanh mà em cho đó là những hành vi bảo vệ hoặc xâm hại đến di sản văn hoá.
- Em hãy cho biết, trong các hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính tự trọng, giải thích vì sao?
- Giờ kiểm tra toán, cả lớp đang chăm chú làm bài. Hân làm xong bài, nhìn sang bên trái, thấy đáp số của Hoàng khác đáp số của mình,
- Bản thân em đã làm những việc gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? Dự kiến em sẽ tiếp tục làm gì?
- Em hãy kể lại một câu chuyện nói về tính tự trọng?
- Trung là bạn học cùng tổ, lại ở gần nhà Thủy .Trung bị ốm phải nghỉ học nhiều ngày.Nếu em là Thủy em sẽ giúp Trung việc gì?
- Bài 10: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ
- Hãy ghi lại cảm nghĩ của em về một tấm gương tự tin mà em biết.
- Em có đồng tình với cách nghĩ của Hiên không? Tại sao?