[Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 14: Phân loại thế giới sống
Hướng dẫn học bài 14: Phân loại thế giới sống trang 84 sgk Khoa học tự nhiên 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
PHẦN MỞ ĐẦU
Ai biết nhiều hơn?
Kể tên các sinh vật có ở địa phương em?
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
I. VÌ SAO CẦN PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG?
1/ Phân loại thế giới sống có ý nghĩa như thế nào?
II. THẾ GIỚI SỐNG ĐƯỢC CHIA THÀNH CÁC GIỚI
1/ Hãy quan sát hình 14.4 và kể tên các sinh vật mà em biết trong mỗi giới theo gợi ý trong bảng 14.1.
| Tên giới | Tên sinh vật |
| Khởi sinh | Vi khuẩn |
| Nguyên sinh | ? |
| Nấm | ? |
| Thực vật | ? |
| Động vật | ? |
2/
1. Quan sát hinhfv14.5 và cho biết các bậc phân loại của thế giới sống từ thấp tới cao.
2. Gọi tên các bậc phân loại của cây hoa li và con hổ đông dương
III. SỰ ĐA DẠNG VỀ SỐ LƯỢNG LOÀI VÀ MÔI TRƯỜNG SỐNG CỦA SINH VẬT
1. Kể tên một số loài mà em biết.
2/ Nhận xét về mức độ đa dạng số lượng loài ở các môi trường sống khác nhau theo gợi ý trong bảng 14.2
| Môi trường sống | Tên sinh vật | Mức độ đa dạng số lượng loài |
| Rừng nhiệt đới | ? | ? |
| Sa mạc | ? | ? |
3/ Kể tên những môi trường sống của sinh vật có ở địa phương em (ví dụ: rừng, ao,...) và lấy ví dụ các sinh vật sống trong mỗi môi trường đó.
IV. SINH VẬT ĐƯỢC GỌI TÊN NHƯ THẾ NÀO?
1/ Lấy ví dụ về cây hoặc con vật có những tên địa phương khác nhau mà em biết?
2/ Hãy tìm tên khoa học của cây hoặc con vật mà em yêu thích.
Xem thêm bài viết khác
- Trong các phát biểu sau, từ (cụm từ) in nghiêng nào chỉ vật thể hoặc chỉ chất? Chỉ ra vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật sống và vật không sống.
- Quan sát hình 13.3 và nêu tên các cấp độ tổ chức của cơ thể cây xanh theo thứ tự từ thấp đến cao
- Kể tên các đơn vị đo chiều dài mà em biết.
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài: Bài tập (Chủ đề 8)
- Nêu các đặc điểm để nhận biết nấm.
- Nêu các đặc điểm giúp em nhận biết cá và kể tên một số loài cá mà em biết
- Em đã thấy người ta dùng thước dây, thước cuộn trong những trường hợp nào?
- 1. Quan sát hình 12.4, 12.5 và kể tên một số loại tế bào cấu tạo nên cơ thể cây cà chua, cơ thể người. 2. Nêu khái niệm tế bào và chức năng của tế bào đối với cơ thể sống
- Kể tên một số chất rắn hòa tan và một số chất rắn không hòa tan trong nước mà em biết
- Giải hóa học 6 sách cánh diều
- Quán sát hình 19.2, nêu tên các nhóm thực vật và đặc điểm phân chia
- BT 3 sgk trang 29: Ước lượng thời gian cần thiết để em đọc hết trích đoạn bài thơ "Hành trình của bầy ong"