Đọc thông tin trên các bao bì ở hình 10.1 và kể tên một số thành phần chính trong những sản phầm đó.
I. HỖN HỢP, CHẤT TINH KHIẾT
1/ Đọc thông tin trên các bao bì ở hình 10.1 và kể tên một số thành phần chính trong những sản phầm đó.
2/ Em hãy lấy thêm các ví dụ về hỗ hợp.
3/ Hãy cho biết hỗn hợp ở hình 10.2 và hỗ hợp 10.3 có điểm gì khác nhau.
4/
1. Nước chấm ở gia đình em thường có những thành phần gì? Hãy cho biết đó là hỗ hợp đồng nhất hay hỗ hợp không đồng nhất.
2. Hãy lấy một số ví dụ trong cuộc sống về hỗn hợp đồng nhất và hỗn hợp không đồng nhất.
5/ Vì sao sử dụng chất không tinh khiết có thể ảnh hưởng đến kết quả thực nghiệm khoa học?
Bài làm:
1/ Nước muối sinh lí: natri clorid, nước cất
Bột canh: muối, bột ngọt, đường,...
2/
- Không khí là hỗn hợp bởi vì trong không khí có nhiều khí tạo thành như: khí oxi, khí cac-bo-nic, khí ni-tơ,…
- Nước biển: nước, muối, tạp chất,...
- Bánh kem: đường, sữa, bột mì, nước...
- Nước tương: muối, nước, ớt, tỏi,...
3/ Hỗn hợp nước muối không xuất hiện ranh giới giữa các thành phần
Hỗn hợp dầu ăn với nước xuất hiện ranh giới giữa các thành phần
4/
1. Nước giấm có những thành phần: axit axetic và nước. Đây là hỗn hợp đồng nhất
2. Một số ví dụ về:
- Hỗn hợp đồng nhất: không khí, đồng thau, nước đường, sữa tươi,...
- Hỗn hợp không đồng nhất: cát và đá, xăng và nước, đường và muối,...
5/ Vì các chất không tinh khiết thường chứa một số tạp chất sẽ ảnh hưởng đến kết quả thực nghiệm
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát hình 3.4, thảo luận về cách đo chiều dài bằng thước.
- Vào một ngày có nắng, em hãy so sánh độ dài của một cái que thẳng (cắm thẳng đứng trên mặt đất) in trên mặt đất vào lúc 8 giờ, 9 giờ và 10 giờ.
- Lấy ví dụ chứng minh vai trò của đa dạng sinh học
- Hãy kể tên thiết bị sử dụng xăng để hoạt động trong gia đình em (nếu có)
- Kể tên một số loài mà em biết
- Sắp xếp những vật thể trong hình 5.1 theo nhóm: vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật không sống, vật sống.
- Vì sao sự cháy trong không khí lại kém mãnh liệt hơn sự cháy trong khí oxygen
- Nêu những đặc điểm giúp em nhận biết được cây hạt kín và cho biết môi trường sống của chúng.
- Em hãy để xuất một thí nghiệm đơn giản để phân biệt bình chứa khí oxygen với bình chứa khí nitơ.
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 24: Đa dạng sinh học
- Người ta bơm khí vào săm, lốp (vỏ) xe ô tô, xe máy, xe đạp để giảm xóc khi di chuyển, chống mòn lốp, chống hỏng vành và giảm ma sát. Nếu thay chất khí bằng chất lỏng hoặc chất rắn có được không? Vì sao?
- Em đã biết những gì về oxygen?