[Cánh Diều] Lịch sử 6 bài 4: Xã hội nguyên thủy
Hướng dẫn học bài 4: Xã hội nguyên thủy trang 17 sgk Lịch sử và địa lí 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
Phần mở đầu
Năm 1879, cô bé Ma-ri-a theo bố của mình đi thu thập những hóa thạch ở hang An-ta-mi-ra (Tây Ban Nha). Trong lúc vui chơi, cô bé đã phát hiện một bích họa rất lớn vẽ những động vật hoang dã, tự như đang phi nhanh về phía mình. Về sau, các nhà khảo cổ học đã chứng minh những bích họa này có niên đại từ khoảng 17 000 đến 12 000 năm trước.
Bích họa là một trong những minh chứng sinh động trong đời sống tinh thần của người nguyên thủy. Vậy đời sống của người nguyên thủy được thể hiện như thế nào?
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Tổ chức xã hội nguyên thủy
? (trang 17 sgk cánh diều)
- Dựa vào sơ đồ hình 4.2, hãy mô tả sơ lược các giai đoạn tiến triển của xã hội nguyên thủy
2. Đời sống vật chất của người nguyên thủy
? (trang 18 sgk cánh diều)
Quan sát hình 4.3 đến 4.8 và cho biết:
- Đời sống vật chất của người nguyên thủy thể hiện trên những phương diện nào?
- Công cụ lao động, cách thức lao động, địa bàn cư trú của Người tinh khôn có gì khác so với Người tối cổ?
3. Đời sống tinh thần của người nguyên thủy
? (Trang 19 sgk cánh diều)
- Nêu đời sống tinh thần của người nguyên thủy?
- Quan sát các hình 4.1, 4,10 và 4.11, hãy kể tên một số loại hình nghệ thuật thời nguyên thủy. Em ấn tượng với loại hình nghệ thuật nào nhất? Vì sao?
4. Đời sống người nguyên thủy ở Việt Nam
? (trang 21 sgk cánh diều)
Dựa vào các hình từ 4.12 đến 4.17 và đọc thông tin, hãy nêu những nét chính về đời sống vật chất và tinh thần của cư dân thuộc các nền văn hóa Hòa Bình, Bắc Sơn, Quỳnh Văn.
Phần luyện tập (trang 21 sgk cánh diều)
Câu 1: Vẽ sơ đồ tư duy về đời sống người nguyên thủy?
Câu 2: Trình bày đời sống vật chất và tinh thần của người nguyên thủy ở Việt Nam
Phần vận dụng (trang 21 sgk cánh diều)
Câu 3: Qua các hình từ 4.3 đến 4.6, hãy nêu vai trò của lao động đối với quá trình phát triển của người nguyên thủy. Từ đó, phát biểu cảm nhận của em về vai trò của lao động đối với bản thân, gia đình và xã hội ngày nay.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy kể tên các bộ phận của một dòng sông lớn. Lấy ví dụ?
- [Cánh Diều] Địa lí 6 bài 1: Hệ thống kinh vĩ tuyến. Tọa độ địa lí của một địa điểm trên bản đồ
- Dựa vào lược đồ hình 7.2 và đọc thông tin, hãy nêu những nét chính về điều kiện tự nhiên của lưu vực sông Ấn và sông Hằng
- [Cánh Diều] Địa lí 6 bài 14: Nhiệt độ và mưa. Thời tiết và khí hậu
- [Cánh Diều] Địa lí 6 bài 8: Xác định phương hướng ngoài thực địa
- Căn cứ vào thông tin nào trong đoạn trích trên
- [Cánh Diều] Lịch sử 6 bài 7: Ấn Độ cổ đại
- Quan sát hình 10.2, hãy trình bày hiện tượng tạo núi là kết quả của các quá trình nội sinh và ngoại sinh.
- Quan sát mặt trời buổi sáng, hãy xác định phương hướng ở nơi em đang đứng
- Tết nguyên đán của Việt Nam tính theo lịch gì? Lấy thêm ví dụ về việc sử dụng âm lịch và dương lịch ở Việt Nam hiện nay?
- Quan sát hình 2.2 và hình 2.3, hãy nhận xét về diaanj tích đảo Grin-len so với lục địa Nam Mỹ
- Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử? Phân biệt các loại tư liệu lịch sử trong các hình từ 1.8 đến 1.11. Trong các loại tư liệu trên, đâu là tư liệu gốc?