[Cánh Diều] Lịch sử 6 bài 4: Xã hội nguyên thủy
Hướng dẫn học bài 4: Xã hội nguyên thủy trang 17 sgk Lịch sử và địa lí 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
Phần mở đầu
Năm 1879, cô bé Ma-ri-a theo bố của mình đi thu thập những hóa thạch ở hang An-ta-mi-ra (Tây Ban Nha). Trong lúc vui chơi, cô bé đã phát hiện một bích họa rất lớn vẽ những động vật hoang dã, tự như đang phi nhanh về phía mình. Về sau, các nhà khảo cổ học đã chứng minh những bích họa này có niên đại từ khoảng 17 000 đến 12 000 năm trước.
Bích họa là một trong những minh chứng sinh động trong đời sống tinh thần của người nguyên thủy. Vậy đời sống của người nguyên thủy được thể hiện như thế nào?
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Tổ chức xã hội nguyên thủy
? (trang 17 sgk cánh diều)
- Dựa vào sơ đồ hình 4.2, hãy mô tả sơ lược các giai đoạn tiến triển của xã hội nguyên thủy
2. Đời sống vật chất của người nguyên thủy
? (trang 18 sgk cánh diều)
Quan sát hình 4.3 đến 4.8 và cho biết:
- Đời sống vật chất của người nguyên thủy thể hiện trên những phương diện nào?
- Công cụ lao động, cách thức lao động, địa bàn cư trú của Người tinh khôn có gì khác so với Người tối cổ?
3. Đời sống tinh thần của người nguyên thủy
? (Trang 19 sgk cánh diều)
- Nêu đời sống tinh thần của người nguyên thủy?
- Quan sát các hình 4.1, 4,10 và 4.11, hãy kể tên một số loại hình nghệ thuật thời nguyên thủy. Em ấn tượng với loại hình nghệ thuật nào nhất? Vì sao?
4. Đời sống người nguyên thủy ở Việt Nam
? (trang 21 sgk cánh diều)
Dựa vào các hình từ 4.12 đến 4.17 và đọc thông tin, hãy nêu những nét chính về đời sống vật chất và tinh thần của cư dân thuộc các nền văn hóa Hòa Bình, Bắc Sơn, Quỳnh Văn.
Phần luyện tập (trang 21 sgk cánh diều)
Câu 1: Vẽ sơ đồ tư duy về đời sống người nguyên thủy?
Câu 2: Trình bày đời sống vật chất và tinh thần của người nguyên thủy ở Việt Nam
Phần vận dụng (trang 21 sgk cánh diều)
Câu 3: Qua các hình từ 4.3 đến 4.6, hãy nêu vai trò của lao động đối với quá trình phát triển của người nguyên thủy. Từ đó, phát biểu cảm nhận của em về vai trò của lao động đối với bản thân, gia đình và xã hội ngày nay.
Xem thêm bài viết khác
- Sưu tầm thông tin (tài liệu, tranh ảnh, video clip,...) về việc con người đã sử dụng thủy triều vào đời sống văn hóa hoặc sản xuất.
- Hãy vẽ sơ đồ các nhân tố ảnh hưởng tới sự phân bố dân cư trên thế giới. Lấy ví dụ minh họa
- Những hoa văn trên trống đồng trong các hình 12.4 đến 12.6 cho em biết gì về đời sống vật chất của cư dân Văn Lang?
- Phiếu nhận xét môn lịch sử và địa lí 6 sách cánh diều
- Nhiệt độ và độ muối giữa vùng biển nhiệt đới và ôn đới khác nhau như thế nào? Tại sao lại có sự khác nhau đó?
- Đọc thông tin và quan sát hình 9.1, hãy mô tả cấu trạo bên trong của Trái Đất?
- Quan sát hình 2.2 và cho biết tờ lịch ghi ngày dương lịch là ngày nào, ngày âm lịch là ngày nào?
- [Cánh Diều] Địa lí 6 bài 26: Thực hành - Tìm hiểu tác động của con người lên môi trường tự nhiên trong sản xuất
- Hãy cho biết điều kiện hình thành mây và mưa? Quan sát hình 14.3, hãy cho biết khu vực nào có lượng mưa nhiều và khu vực nào có lượng mưa ít trên Trái Đất?
- [Cánh Diều] Lịch sử 6 bài 10: Sự ra đời và phát triển các vương quốc Đông Nam Á
- Dựa vào mẫu dưới đây, hãy sắp xếp những thông tin vào sơ đồ sao cho phù hợp:
- Quan sát các hình từ 1.3 đến 1.6, hãy cho biết kĩ thuật canh tác nông nghiệp của người nông dân Việt Nam và hệ thống giao thông ở Hà Nội đã có sự thay đổi như thế nào?