[Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 8: Thực hành xác định phương hướng ngoài thực tế
33 lượt xem
Hướng dẫn học bài 8: Thực hành xác định phương hướng ngoài thực tế. Hình dạng, kích thước của trái đất trang 141 sgk Lịch sử và địa lí 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hướng dẫn trả lời câu hỏi giữa bài
I. Xác định phương hướng dựa vào việc dùng la bàn
- Dựa vào hình 8.1 và hình 8.2 em hãy cho biết các hướng chính trong la bàn
- Sử dụng la bàn để xác định
- Hướng của phòng học (theo hướng nhìn thẳng từ phía trong phòng ra ngoài qua cửa ra vào)
- Hướng ngồi của học sinh (theo hướng nhìn của học sinh từ chỗ ngồi về phía bảng)
- Ghi kết quả và báo cáo
II. Xác định phương hướng dựa vào quan sát hiện tượng tự nhiên
Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời các câu hỏi sau:
- Người em đã xác định hướng tây bằng cách dựa vào đâu?
- Sau khi xác định được hướng tây, người em đã làm cách nào để xác định các hướng còn lại?
- Hãy nêu quy tắc xác định phương hướng ngoài thực tế?
Dựa vào phía mặt Trời mọc ( hoặc lặn) để xác định:
- Hướng của phòng học
- Hướng ngồi của học sinh ( sau khi đã xác định được hướng của phòng học)
- Ghi kết quả và báo cáo
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào lược đồ 12.2, em hãy: Kể tên các vương quốc cổ đầu tiên của Khu vực Đông Nam Á....
- Dựa vào hình 20.3 em hãy xác định trên bản đồ các đới thiên nhiên trên thế giới:
- Dựa vào hình 6.1 và thông tin trong bài, em hãy: Xác định: Cực Bắc, cực Nam và trục của Trái Đất
- Giả sử lớp học của em có chiều cao 3m, em hãy cùng các bạn trong lớp tìm hiểu xem chiều cao của kim tự tháp Lê-ốp gấp bao nhiêu lần chiều cao của lớp học?
- Dựa vào hình 7.1 hãy cho biết các mùa xuân, hạ, thu, đông ở bán cầu Bắc kéo dài trong khoảng thời gian nào?
- Dựa vào thông tin trong bài và hình 23.1, em hãy tìm những ví dụ thể hiện vai trò của thiên nhiên đối với hoạt động sản xuất và đời sống con người
- 1. Điều kiện tự nhiên của Ấn Độ cổ đại có điểm gì giống và khác so với Ai Cập và Lưỡng Hà? 2. Sự phân hóa trong xã hội Ấn Độ cổ đại biểu hiện như thế nào?....
- [Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 5: Vị trí trái đất trong hệ mặt trời. Hình dạng, kích thước của trái đất
- Theo em, tiếng nói có vai trò như thế nào trong việc gìn giữ và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc? Em có suy nghĩa gì về hiện tượng nhiều học sinh pha tiếng nước ngoài vào tiếng Việt khi giao tiếp?
- Em hãy nêu những chuyển biến về kinh tế, xã hội vào cuối thời nguyên thủy. Phát minh quan trọng nào của người nguyên thủy tạo nên những chuyển biến này?
- Dựa vào hình 19.1 và thông tin trong bài em hãy: Cho biết các thành phần chính của đất Thành phần nào chiếm tỉ lệ lớn nhất?
- Giả sử em đang học trong một ngôi trường mang tên một trong những vị anh hùng chống Bắc thuộc, hãy viết thư cho một người bạn để kể về câu chuyện của vị anh hùng đó.