Chỉ ra 3 luận điểm chính mà tác giả đã trình bày trong ba đoạn của văn bản
25 lượt xem
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc văn bản Đi bộ ngao du
2. Tìm hiểu văn bản:
a) Chỉ ra 3 luận điểm chính mà tác giả đã trình bày trong ba đoạn của văn bản
Đoạn | Luận điểm |
(1) Từ đầu đến “bàn chân nghỉ ngơi” | |
(2) Từ “Đi bộ ngao du” đến “không thể làm tốt hơn” | |
(3) Đoạn còn lại |
Bài làm:
Đoạn | Luận điểm |
(1) Từ đầu đến “bàn chân nghỉ ngơi” | Đi bộ ngao du thì ta hoàn toàn được tự do, tùy theo ý thích, không lệ thuộc ai, không lệ thuộc vào bất cứ cái gì |
(2) Từ “Đi bộ ngao du” đến “không thể làm tốt hơn” | Đi bộ ngao du thì ta sẽ có dịp trau dồi kiến thức cho mình |
(3) Đoạn còn lại | Đi bộ có tác dụng tốt cho sức khỏe, tinh thần |
Xem thêm bài viết khác
- Tại sao nói Chiếu dời đô đã phản ánh ý chí độc lập, tự cường và sự phát triển lớn mạnh của dân tộc Đại Việt?
- Viết bài tập làm văn số 7 – văn nghị luận (làm tại lớp)
- So sánh với bài Sông núi nước Nam (đã học lớp 7), em hãy chỉ ra sự tiếp nối và phát triển của ý thức dân tộc trong đoạn trích Nước Đại Việt ta.
- Em hãy nhận xét về cách lập luận thể hiện trong văn bản.
- Nhận xét về sự phù hợp của những luận cứ sau nếu được sử dụng để triển khai cho luận điểm (e) của bài tập 5 trên đây:
- Trần Quốc Tuấn phê phán những hành động sai trái gì của tướng sĩ, đồng thời khẳng định những việc đúng nên làm là gì?
- So với bài Sông núi nước Nam, ở văn bản này Nguyễn Trãi đã kế thừa và phát triển những căn cứ nào để khẳng định độc lập chủ quyền của dân tộc?
- Nếu cần bình chọn một văn bản nghị luận đặc sắc nhất trong chương trình Ngữ văn lớp 8, em chọn văn bản nào?
- Đặt hai câu bộc lộ cảm xúc:
- Những yêu cầu sau nói về cách trình bày luận điểm trong đoạn văn nghị luận. Khoanh tròn vào ô Đ (đúng), hoặc S (sai) với mỗi nhận xét:
- Lí Công Uẩn đã chỉ ra những ưu thế nào của thành Đại La nếu được chọn là nơi đóng đô? Nhận xét về cách lập luận của tác giả và sức thuyết phục của văn bản.
- Nhận xét về những nét khác biệt cơ bản giữa thơ mới và thơ trung đại qua những bài thơ đã học.