Tạo lập một đoạn hội thoại khoảng 5 – 6 lượt lời nói về “sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh”
4. Tạo lập một đoạn hội thoại khoảng 5 – 6 lượt lời nói về “sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh” (chú ý thể hiện đặc điểm tính cách, thái độ, tâm trạng của nhân vật qua những lượt lời đó).
Bài làm:
Buổi chiều ngày mai lớp tôi có một chuyến tham quan làng nghề truyền thống của địa phương. Lớp trưởng đứng trước lớp hào hứng thông báo:
- Cả lớp chú ý, đúng 2 giờ chiều ngày mai tất cả có mặt tại trường để cô giáo dẫn đi tham quan làng nghề nhé!
Tuấn – cậu học sinh lười biếng, cá biệt của lớp uể oải:
- Ôi trời nắng lắm. Mình không muốn đi đâu. Ở nhà ngủ còn hơn.
- Những chuyến tham quan như này rất bổ ích và thú vị, cậu không nên bỏ qua đâu. – Lớp trưởng nhẹ nhàng đáp lại.
- Có gì mà vui mà bổ ích? Cậu thử nói xem nào? – Tuấn lại vặn vẹo.
- Đi tham quan làng nghề sẽ giúp chúng mình có thêm hiểu biết về một lĩnh vực mới mẻ, cho ta được tận mắt chứng kiến quá trình người nghệ nhân làm ra những vật dụng mà chúng ta thường dùng. Đã vâỵ, đây còn là một hoạt động ngoại khóa tạo điều kiện cho chúng mình được thư giãn đầu óc và giải tỏa căng thẳng nữa. Không phải rất tốt sao? – Lớp trưởng vui vẻ đáp.
- Ừ nghe cũng hấp dẫn đấy nhỉ. Vậy mai mình cũng thử đi xem sao. – Tuấn nói.
Xem thêm bài viết khác
- Nêu những điểm giống và khác nhau giữa văn nghị luận trung đại và văn nghị luận hiện đại Soạn Văn 8
- Chiếu được dùng để ban bố mệnh lệnh của nhà vua nhưng trong Chiếu dời đô lại có những đoạn mang tính chất đối thoại, tâm tình.
- Xác định kiểu câu và chức năng của những câu sau đây:
- Những nhận xét sau đây về văn nghị luận là đúng hay sai?
- Nhắc lại những kiểu hành động nói thường gặp.
- Hãy chỉ ra những chi tiết miêu tả bức tranh mùa hè (âm thanh, màu sắc, hương vị, không gian,…) trong bài thơ. Nêu nhận xét về cảnh mùa hè được miêu tả trong bài thơ.
- Chia sẻ những suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc,… của em về vị trí, vai trò của Thủ đô đối với một đất nước.
- Muốn viết văn bản thuyết minh, cần thực hiện các bước nào? Vì sao phải làm như vậy?
- Hai câu ““Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân – Quân điếu phạt trước lo trừ bạo” cho thấy cốt lõi tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi là gì?
- Nối số thứ tự ở cột A với nội dung phù hợp ở cột B để có được ý chính của từng đoạn trong bài thơ Nhớ rừng:
- Qua các bài thơ Tức cảnh Pác Bó, Đi đường, Ngắm trăng, ...
- Lập dàn bài cho các đề bài sau:...