Chỉ ra lỗi trong các đơn sau, nêu lí do và đề xuất cách sửa .
4.Luyện tập cách viết đơn và sửa lỗi
Chỉ ra lỗi trong các đơn sau, nêu lí do và đề xuất cách sửa .
ĐƠN XIN NGHỈ HỌC
Kính gửi : Cô giáo chủ nhiệm
Hôm qua đi học về chẳng may em bị ngã xe đạp , chân đau không thể đi đến lớp học được , vì vậy em viết đơn này xin cô cho phép em nghỉ học , khi nào khỏi em sẽ tiếp tục đi học.
Em xin chân thành cảm ơn cô.
********************************************************
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
.........*.........
ĐƠN XIN HỌC LỚP CỜ VUA
Kính gửi : Cô giáo phụ trách lớp học cờ vua
Sau khi tìm hiểu về tác dụng của môn cờ vua, môn thể thao góp phần không nhỏ vào việc phát triển trí tuệ, bố mẹ em đã đồng í cho em đi học lớp này tại trường. Vì vậy em viết đơn này xin phép cô cho em được học. Em xin hứa sẽ thực hiện nghiêm túc các quy định của lớp.
Em xin chân thành cảm ơn cô!
Học sinh
Nguyễn Thu Mai
Bài làm:
Đơn 1: Thiếu tiêu đề, tiêu ngữ, ngày tháng năm, họ tên người viết, lời cam đoan, kí tên
Sửa:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
.........*.........
Hà Nội , ngày 9 tháng 1 năm 2019
ĐƠN XIN NGHỈ HỌC
Kính gửi : Cô giáo chủ nhiệm
Tên em là: Lương Văn B. Học sinh lớp:6A
Hôm qua đi học về chẳng may em bị ngã xe đạp , chân đau không thể đi đến lớp học được , vì vậy em viết đơn này xin cô cho phép em nghỉ học ngày 10 tháng 1 năm 2019.
Em hứa sẽ làm bài và học bài đầy đủ
Em xin chân thành cảm ơn cô.
Người làm đơn
Lương Văn A
Đơn 2: Ngày tháng năm người viết
Sửa:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
.........*.........
Hà Nội , ngày 21 tháng 1 năm 2019
ĐƠN XIN HỌC LỚP CỜ VUA
Kính gửi : Cô giáo phụ trách lớp học cờ vua
Sau khi tìm hiểu về tác dụng của môn cờ vua, môn thể thao góp phần không nhỏ vào việc phát triển trí tuệ, bố mẹ em đã đồng í cho em đi học lớp này tại trường. Vì vậy em viết đơn này xin phép cô cho em được học. Em xin hứa sẽ thực hiện nghiêm túc các quy định của lớp.
Em xin chân thành cảm ơn cô!
Học sinh
Nguyễn Thu Mai
Xem thêm bài viết khác
- Nhớ lại kiến thức đã học ở học kì I và kể tên các di tích lịch sử, văn hóa ở quê hương em. Sau đó, kể thêm một số danh lam thắng cảnh mà em biết.
- Nhận xét về cảnh được miêu tả trong từng đoạn của văn bản...
- Cảnh dòng sông và hai bên bờ được miêu tả qua những chi tiết nào?
- Để làm bài văn bản tả cảnh, em cần thực hiện những công việc gì? Bố cục của bài văn tả cảnh thường gồm mấy phần? Ghi lại những câu trả lời đó vào vở?
- Nối sự việc(cột A) với số thứ tự (cột B) để xắp sếp lại các sự việc theo đúng trình tự kể trong văn bản, sau đó kể tóm tắt truyện.
- Vị ngữ là thành phần chính của câu có khả năng kết hợp với các phó từ chỉ quan hệ thời gian và trả lời cho các câu hỏi Làm gì?, Làm sao?, Như thế nào?, hoặc Là gì?...
- Trong cá cách diễn đạt sau, em thích cách diễn đạt nào nhất? Vì sao?
- Chọn một trong số các đè sau để viết bài văn tả cảnh:
- Tóm tắt nội dung văn bản Bài học đường đời đầu tiên. Văn bản trên có thể chia thành mấy đoạn ? Ý chính mỗi đoạn là gì...
- Nhận xét về những đặc điểm nổi bật của sự vật, phong cảnh được miêu tả trong mỗi đoạn văn....
- Viết một đoạn văn(5-7 dòng) miêu tả một nhân vật mà em yêu thích, trong đó có sử dụng các dấu chấm hỏi dấu chấm than.
- Nối ý (cột B) với đoạn (cột A) để biết ý chính của mỗi đoạn trong cây tre Việt Nam.