Chỉ ra sự khác nhau về Sắc thái ý nghĩa của mỗi câu trong từng cặp dưới đây:
4 lượt xem
C. Hoạt động vận dụng.
1. Chỉ ra sự khác nhau về Sắc thái ý nghĩa của mỗi câu trong từng cặp dưới đây:
a.
- Mẹ đã về.
- Mẹ đã về!
b.
- Đến bao giờ mẹ mới được gặp con?
- Đến bao giờ mẹ mới được gặp con!
Bài làm:
a) Sự khác nhau
- Câu 2 khác câu 1 ở chỗ câu 2 dùng dấu chấm than
- Câu 1 là câu dùng để hỏi còn câu 2 dùng để bộc lộ cảm xúc vui của người con khi mẹ về
b) Sự khác nhau
- Câu 2 khác câu 1 ở chỗ câu 2 dùng dấu chấm than thay cho dấu chấm hỏi
- Câu 1 dùng để hỏi còn câu 2 là câu cảm thán, bộc lộ cảm xúc của mẹ
Xem thêm bài viết khác
- Cô Tô của tác giả là một bài kí hiện đại. Từ việc trả lời các câu hỏi ở mục b),c),d),e) hãy cho biết đặc điểm của thể kí bằng việc chọn các phương án trả lời đúng:
- Trong số những câu dưới đây, câu nào mắc lỗi ở bộ phận chủ ngữ, vị ngữ? Đề xuất cách sửa chữa.
- Trong truyện, thầy Ha-men có nói: “…khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ… chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù”. Em hiểu như thế nào và có suy nghĩ gì về câu nói ấy?
- Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau và trả lời câu hỏi :
- Chỉ ra sự khác nhau về Sắc thái ý nghĩa của mỗi câu trong từng cặp dưới đây:
- Theo em, thông qua lời dẫn trên nhà văn Tô Hoài muốn khuyên ta điều gì khi nhắc viết văn miêu tả.
- Nhận xét về ngôn ngữ của vân bản theo những gợi ý sau.
- Viết đoạn văn(khoảng 10-15 dòng) miêu tả nơi Dế Mèn và Dế Choắt sinh sống theo tưởng tượng của em
- Qua các truyện kể dân gian và truyện trung đại đã học, hãy nêu suy nghĩ, cảm xúc của mình về một nhân vật mà em yêu thích.
- Các nhóm trao đổi để điền vào Phiếu học tập dưới đây. Cử đại diện trình bày:
- Viết bài văn kể lại câu chuyện về lòng thương người mà em đã chứng kiến hoặc đọc được trên sách, báo, trong đó sử dụng một vài câu văn miêu tả nhân vật để bài viết sống động
- Soạn văn 6 VNEN bài 21: Buổi học cuối cùng