Điều ước gì gợi cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ? Anh nhớ hình ảnh nào của mẹ?
2-3-4. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Điều gì gợi cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ? Anh nhớ hình ảnh nào của mẹ?
(2) Những hình ảnh so sánh nào cho thấy tình cảm mẹ con thắm thiết, sâu nặng?
(3) Anh chiến sĩ đã dùng cách nói như thế nào để làm yên lòng mẹ?
Bài làm:
(1) Điều gợi cho anh chiên sĩ nhớ tới mẹ đó là trời mưa lâm thâm, gió rét. Trong khung cảnh này anh nghĩ tới hình ảnh bầm ra ruộng cấy bầm run, run vì thương con.
(2) Những hình ảnh so sánh cho thấy tình cảm mẹ con thắm thiết, sâu nặng là:
- Hình ảnh so sánh cho thấy mẹ thương con: Mạ non bầm cấy mấy đon/ Ruột gan bầm lại thương con mấy lần
- Hình ảnh so sánh cho thấy con thương mẹ: Mưa phùn ướt áo tứ thân/ Mưa bao nhiêu hạt, thương bầm bấy nhiêu
(3) Để làm yên lòng mẹ, anh chiến sĩ đã dùng cách nói:
Con đi trăm núi ngàn khe
Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm
Con đi đánh giặc mười năm
Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi
Anh chiến sĩ nói như vậy để bầm hiểu được là công việc hiện tại của mình không vất vả bằng công việc của bầm ở nhà, bầm không phải lo lắng nhiều cho con.
Xem thêm bài viết khác
- Tìm tiếng bắt đầu bằng r, d hay gi thích hợp mỗi ô trông. Ghi lại các từ có tiếng tìm được vào vở.
- Vì sao không thế thay từ công dân trong câu nói dưới đây của nhân vật Thành bằng các từ đồng nghĩa em đã tìm ở bài tập 3?
- Tìm và nêu tác dụng của các dấu chấm, chấm hỏi và chấm than trong mẩu chuyện vui:
- Tìm chủ ngữ, vị ngữ của mỗi vế câu ghép trong mấu chuyện “Chủ ngữ ở đâu?
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả ngoại hình của một cụ già mà em biết
- Viết vào vở tên các danh hiệu trong đoạn văn dưới đây cho đúng:
- Dựa vào nội dung bài học, chọn ý đúng để trả lời:
- Nêu cảm nhận, suy nghĩ của mình về hành động nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri-ô? Cùng nói về ý nghĩa của câu chuyện.
- Hỏi người thân tên một số địa danh ở địa phương em và viết vào vở
- Chép vào vở tên các cơ quan, tổ “Công ước về quyền trẻ em”
- Cùng xem những bức tranh, ảnh về cảnh đẹp đất nước mà các bạn trong nhóm đã sưu tầm được. Nói về một cảnh đẹp mà em thích trong những bức tranh, ảnh đã xem
- Tìm chỗ thích hợp để đặt dấu chấm. Viết lại các chữ đầu câu cho đúng quy tắc viết hoa