Đọc đoạn trích sau và phân tích tính hấp dẫn của nó
III- Luyện tập
Đọc đoạn trích và phân tích tính hấp dẫn của nó thông qua:
Thật thế, phở đối với một hạng người, không còn là một món ăn nữa, mà là một thứ nghiện, như nghiện nước trà tươi...
Ngay từ ở đằng xa, mùi phở cũng đã có một sức huyền bí quyến rũ ta như mây khói chùa Hương đẩy bước chân ta, thúc bách ta phải trèo lên đỉnh núi để vào chùa trong rồi lại ra chùa ngoài. Ta tiến lại gần một cửa hàng bán phở, thật là cả một bài trí nên thơ.
Qua lần cửa kính ta đã thấy gì ? Một bó hành hoa xanh như là mạ, dăm quả ớt đỏ buộc vào một cái dây, vài miếng thịt bò tươi và mềm, chín có, tái có, sụn có, mỡ gầu có, vè cũng có... Người bán hàng đứng thái bánh, thái thịt luôn tay, thỉnh thoảng lại mở nắp một cái thùng sắt ra để lấy nước dùng chan vào bát. Một làn khói tỏa ra khắp gian hàng, bao phủ những người ngồi ăn ở chung quanh trong một làn sương mỏng, mơ hồ như một bức tranh Tàu vẽ những ông tiên ngồi đánh cờ ở trong rừng mùa thu.
Trông mà thèm quá ! Nhất là về mùa rét, có gió bấc thổi hiu hiu, mà thấy người ta ăn phở như thế thì chính mình đứng ở ngoài cũng thấy ấm áp ngon lành. Có ai lại đừng vào ăn cho được...
( Theo Vũ Bằng, món ngon Hà Nội)
Khi phân tích nên linh hoạt một số điểm:
- Sự linh hoạt trong việc sử dụng các kiểu câu
- Việc dùng từ ngữ giày tính hình tượng
- Sự liên hợp nhiều giác quan và liên tưởng khi quan sát
- Cách chọn lọc bộc lộ cảm xúc truwocj tiếp khi nói về đói tượng
Bài làm:
Đoạn văn thuyết minh trên hấp dẫn bởi nó sử dụng linh hoạt các kiểu câu dài ngắn khác nhau kết hợp với các câu cảm thán, nghi vấn. Không những thế còn sử dụng từ ngữ giàu tính tượng hình, giàu liên tưởng như: "Bó hành hoa xanh như lá mạ", "... một làn sương mỏng, mơ hồ như một bức tranh tàu vẽ những ông tiên ngồi đánh cờ ở trong rừng mùa thu", .... Từ việc sử dụng những giác quan và liên tưởng khi quan sát đem đến cái nhìn mới, chân thực sống động cho bài văn, bộc lộ cảm xúc hồn nhiên: "Trông mà thèm quá", "Có ai lại đừng vào ăn cho được" thu hút người nghe người đọc.
Xem thêm bài viết khác
- Phân tích chủ nghĩa nhân đạo qua đoạn trích Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ (Trích Chinh phụ ngâm) của Đặng Trần Côn - Bản dịch của Đoàn Thị Điểm.
- Bàn về thơ, có ý kiến cho rằng: “Thơ hay là thơ có sức đồng cảm mãnh liệt và quảng đại đối với con người ”. Anh/chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Qua đoạn trích Trao duyên trong "Truyện Kiều" của Nguyễn Du hãy làm sáng tỏ.
- Nội dung chính bài Lập dàn ý cho bài văn nghị luận trang 89 sgk
- Có nhiều bài thơ của các giả khác nhau viết vê mùa thu, nhưng mỗi bài thơ mang những nét riêng vê từ ngữ nhịp điệu và hình tượng, thể hiện tính cá thể trong ngôn ngữ. Hãy so sánh để thấy những nét riêng đó trong ba đoạn thơ
- Phân tích tính chính xác và tính biểu cảm của từ "lớp" (thay cho từ "hạng") và của từ "sẽ" (thay cho từ "phải") trong bản thảo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chỉ Minh
- Hàm nghĩa của văn bản văn học là gì? Cho ví dụ cụ thể.
- Hãy lựa chọn từ thích hợp cho trong ngoặc đơn để đưa vào chỗ trống trong các câu văn, câu thơ sau và giải thích lí do lựa chọn từ đó
- Soạn văn bài: Đại cáo Bình Ngô ( Phần hai: Tác phẩm)
- Anh chị đã đọc những tác phẩm nào của Nguyễn Trãi? Hãy giới thiệu sơ lược một vài tác phẩm tiêu biểu
- Nội dung chính bài Luyện tập viết đoạn văn thuyết minh
- Hãy nêu những tiêu chí chủ yếu của văn bản văn học
- Tóm lược nội dung từng đoạn hướng vào chủ đề chung của bài cáo là nêu cao tư tưởng nhân nghĩa và tư tưởng độc lập dân tộc