Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu ở dưới
21 lượt xem
b. Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu ở dưới:
(1) Đánh dấu vào từng ô để sắp xếp các sự việc sau theo đúng trình tự được kể trong đoạn văn bản trên:
- Ngỗ mồ hôi cha mẹ, không có người rèn cặp trở lên lêu lổng, hư hỏng, bị mọi người xa lánh.
- Ngỗ tìm mọi cách để trêu chọc, đánh lừa mọi người, làm họ mất lòng tin.
- Khi Ngỗ bị chó dại cắn, kêu cứu thì không ai đến cứu.
- Ngỗ bị chó cắn cần phải băng bó, tiêm thuốc trừ bênh dại.
(2) Em có nhận xét gì về thứ tự các sự việc diễn ra trong câu truyện trên.
Bài làm:
Thứ tự diễn biến theo truyệni lần lượt như sau:
- Ngỗ mồ hôi cha mẹ, không có người rèn cặp trở lên lêu lổng, hư hỏng, bị mọi người xa lánh.
- Ngỗ tìm mọi cách để trêu chọc, đánh lừa mọi người, làm họ mất lòng tin.
- Khi Ngỗ bị chó dại cắn, kêu cứu thì không ai đến cứu.
- Ngỗ bị chó cắn cần phải băng bó, tiêm thuốc trừ bênh dại.
Thứ tự kể chuyện đảo ngược này, tạo sự bất ngờ, thú vị, người kể muốn nhấn mạnh ý nghĩa bài học của câu chuyện nên đã kể từ hậu quả xấu ngược lại đến nguyên nhân.
Xem thêm bài viết khác
- Nếu thiếu các từ in đậm, ý nghĩa của các từ được bổ sung ý nghĩa sẽ thay đổi như thế nào?
- Soạn văn 6 VNEN bài 5: Hiện tượng chuyển nghĩa của từ
- Viết bài văn tự sự theo dàn ý mà em đã lập
- Chi tiết tiếng đàn của Thạch Sanh có ý nghĩa gì? Chi tiết này cho thấy nhân vật Thạch Sanh có vẻ đẹp tâm hồn như thế nào?
- Tìm và viết vào bảng sau các chi tiết nói về hành động của Thạch Sanh và Lí Thông. Nhận xét về tính cách của hai nhân vật đó.
- Kể tên một số truyện dân gian mà em đã đưuọc đọc/nghe, ở đó có những nhân vật bất hạnh, trải qua nhiều sóng gió, cuối cùng được hưởng hạnh phúc, giàu sang.
- Soạn văn 6 VNEN bài 10: Ếch ngồi đáy giếng
- Từ câu chuyện Em bé thông minh, em rút ra được những bài học gì?
- Soạn văn 6 VNEN bài 3: Sơn Tinh, Thủy Tinh
- Trong các từ vừa tìm được:
- Dùng ngôi thứ nhất để kể cho người thân nghe về một buổi học của em ở trường hôm nay
- Xem lại truyện Thạch Sanh (bài 6), thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trình bày trước lớp.