Đóng vai xử lí tình huống: Theo em, Tuấn và Hùng nên làm gì?
B. Hoạt động thực hành
1. Đóng vai xử lí tình huống
Tính huống 1: Trên đường đi học về, Tuần và Hùng thấy nước tràn ra đường. Các bạn đó lại gần thì thấy đường ống bị vỡ.
Tuấn chạy đến rửa chân và reo lên: Nước mát quá! Sướng thật!
Hùng: Phải gọi ngay người đến sửa! Không thì phí nước lắm
Tuấn: Đây là nước của nhà máy, có ai phải trả tiền đâu mà tiếc.
Theo em, Tuấn và Hùng nên làm gì?
Tình huống 2: Hà giúp mẹ vo gạo và rửa rau. Vo gạo xong, em dịnh đổ nước đi. Thấy vậy, mẹ Hà vội ngăn lại:
Con ơi, lấy nước đó để rửa rau đã.
Hà: Nhưng nước bẩn rồi mẹ ơi
Mẹ: Không sao, con cứ rửa rau bằng nước đó rồi còn rửa lại nữa mà!
Rửa rau xong, Hà định đổ nước đi. Mẹ lại vội nói:
Đừng đổ đi, nước đó còn để dùng vào việc khác con ạ.
Theo em, nước đó còn có thể dùng vào những việc gì khác?
Tình huống 3: Mải nói chuyện, bác Hoa hàng xom để nước máy chảy tràn lan ra khỏi chậu. Thấy vậy, Linh nói: Sao bác lại để nước tràn ra thế ạ?
Bác Hoa: Cháu không phải lo, nước này bác trả tiền cơ mà
Nếu ở đó, em sẽ nói với bác Hoa như thế nào?
Bài làm:
Tình huống 1: Theo em, Tuấn và Hùng nên gọi điện cho thợ sửa ống nước để đến sửa kịp thời tránh lãng phí nước tràn ra ngoài. Trong lúc chờ, nếu chỗ bị vỡ không quá lớn thì hai bạn có thể nhờ người lớn, hoặc chính hai bạn có thể tìm cách bịt kín chỗ vỡ ống nước đợi thợ sửa đến xử lí.
Tình huống 2: Theo em, nước đó còn có thể dùng vào nhiều việc như để rửa chân tay, để tráng bát đũa bẩn, lau chùi xong nồi bẩn. Hoặc cũng có thể dùng nước đó để tưới cây, tưới rau…
Tình huống 3: Nếu ở đó, em sẽ nói với bác Hoa là mặc dù nước bác bỏ tiền ra mua nhưng cũng nên tiết kiệm bác ạ. Nước ngọt càng ngày càng khan hiếm, nếu ai cũng dùng hoang phí thì chẳng bao lâu nữa, nước chẳng đủ cung cấp cho con người sử dụng. Hơn nữa, việc xả nước tràn như vậy sẽ khiến cho tiền nước của bác nhiều hơn mà có thể khiến người khác không có nước dùng bác ạ.
Xem thêm bài viết khác
- Nguyên nhân gây ra gió là gì? Ở địa phương em thường có bão hay không? Khi có bão, gia đình em và địa phương thường có cách nào để giảm thiểu những thiệt hại do bão gây ra?
- Em hãy điền các từ, cụm từ phù hợp vào các chỗ chấm (….) trong sơ đồ dưới đây thể hiện quá trình trao đổi chất giữa cơ thể người và môi trường.
- Lấy hai chai nước: một chai nước mưa (hoặc nước giếng khoan), một chai nước ao, hồ. Hãy nhìn và ngửi xem các chai nước này có màu gì, mùi gì, có lẫn những chất bẩn hay không?
- Để tìm hiểu xem trong hai thìa (thìa A và thìa B), thìa nào dẫn nhiệt tốt hơn, Lan đã làm thí nghiệm như sau:...
- Làm nhạc cụ: Đổ các lượng nước khác nhau vào một số chai thủy tinh (hoặc bát sứ). Gõ vào các chai (hoặc bát) để nghe âm thanh phát ra.
- Kể tên các loại thức ăn mà gia đình em đã dùng trong ba bữa gần đây nhất? Các bữa đó đã đủ 4 nhóm thức ăn chưa?
- Vì sao chúng ta có tình trạng thiếu nước? Chúng ta cần sử dụng nước như thế nào?
- Miếng bông lọc chai nước nào đen hơn? Vì sao?
- Vẽ mũi tên chỉ mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật để hoàn thành chuỗi thức ăn sau:
- Nên bơi hoặc tập bơi trong điều kiện nào? Không nên bơi hoặc tập bơi khi cơ thể ở trạng thái nào? Trước khi bơi cần phải làm gì?
- Vì sao về mùa lạnh, khi đặt tay một vật bằng đồng ta thấy lạnh hơn khi đặt tay vào vật bằng gỗ?
- Hãy tưởng tượng điều gì xảy ra nếu một mặt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt? Nói về vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất?