Dựa vào câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể, thảo luận và trả lời câu hỏi: Câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể có những nhân vật nào? Cần sắp xếp các sự việc sau theo thứ tự nào cho đúng trình tự của câu chuyện?
8. Nghe thầy cô kể chuyện Sự tích hồ Ba Bể
9. Tìm hiểu " Thế nào là kể chuyện":
Dựa vào câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể, thảo luận và trả lời câu hỏi:
(1) Câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể có những nhân vật nào?
(2) Cần sắp xếp các sự việc sau theo thứ tự nào cho đúng trình tự của câu chuyện?
a. Cảnh lũ lụt dữ dội trong đêm lễ hội
b. Bà cụ ăn xin dặn dò lúc chia tay.
c. Giải thích nguồn gốc hồ Ba Bể và gò Bà Góa
d. Hoàn cảnh đáng thương của bà cụ ăn xin
e. Hai mẹ con bà góa giúp đỡ bà cụ ăn xin.
g. Mẹ con bà góa thoát nạn và cứu mọi người.
(3) Câu chuyện nhằm nói lên điều gì?
(4) Thế nào là kể chuyện?
Bài làm:
(1) Câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể có những nhân vật: bà cụ ăn xin, hai mẹ con bà góa, con giao long, những người đi hội.
(2) Sắp xếp các sự việc theo thứ tự đúng trình tự câu chuyện là:
1 - d. Hoàn cảnh đáng thương của bà cụ ăn xin
2 - e. Hai mẹ con bà góa giúp đỡ bà cụ ăn xin.
3 - b. Bà cụ ăn xin dặn dò lúc chia tay.
4 - a. Cảnh lũ lụt dữ dội trong đêm lễ hội
5 - g. Mẹ con bà góa thoát nạn và cứu mọi người.
6 - c. Giải thích nguồn gốc hồ Ba Bể và gò Bà Góa
(3) Câu chuyện răn dạy chúng ta rằng: Những người có lòng nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng; đồng thời câu chuyện còn giải thích sự hình thành hồ Ba Bể.
(4) Kể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc có đầu có đuôi gắn với một hoặc nhiều nhân vật. Mỗi câu chuyện đều phải nói lên được một điều gì đó có ý nghĩa.
Xem thêm bài viết khác
- Kể lại toàn bộ câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể
- Kể chuyện trong nhóm: Mỗi em kể một câu chuyện về một trong các đề tài sau:
- Đặt câu với từ ngữ tìm được ở hoạt động 4. (Với mỗi đặc điểm, đặt một câu)
- Viết các từ trong ngoặc đơn vào mỗi cột thích hợp trong bảng nhóm
- Đọc lại gợi ý các sự việc chính ở mỗi đoạn của câu chuyện Lời ước dưới trăng, chọn một ý và viết thành một đoạn văn vào vở của em
- So sánh nghĩa của các cặp từ tìm được: So sánh a với b, so sánh c với d.
- Hỏi người thân để biết tên một số xã (phường, thị trấn) ở huyện (quận, thị xã, thành phố) và viết hoa cho đúng
- Đọc câu chuyện dưới đây. Đặt 3 câu hỏi và trả lời về nội dung câu chuyện
- Sóc có những hành động nào? Những hành động của Sóc cho ta biết Sóc là người như thế nào?
- Xếp những từ phức được in nghiêng trong các câu dưới đây thành hai loại: từ ghép và từ láy. Biết rằng những tiếng in đậm là những tiếng có nghĩa:
- Chuẩn bị kể một câu chuyện đã nghe, đã đọc về một người có nghị lực, có ý chí vươn lên trong cuộc sống
- Tìm lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn sau: