Đọc lại gợi ý các sự việc chính ở mỗi đoạn của câu chuyện Lời ước dưới trăng, chọn một ý và viết thành một đoạn văn vào vở của em
6. Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện.
Đọc lại gợi ý các sự việc chính ở mỗi đoạn của câu chuyện Lời ước dưới trăng.
a. Ở làng Bồ Trang quê tôi có phong tục vào đêm rằm tháng Giêng, các cô gái tròn 15 tuổi được đến bên hồ Hàm Nguyệt để...
b. Chị Ngàn - một cô gái mù ở gần nhà tôi, cũng đến hồ để...
c. Nghe chị Ngàn khẩn cầu cho bác hàng xóm được khỏi bệnh, tôi...
d. Tôi hiểu ra...
(2) Chọn một ý và viết thành một đoạn văn vào vở của em
Lưu ý:
- Kể các chi tiết đúng trình tự trước sau
- Dùng từ viết câu sao ch đúng và hay
- Viết Hoa đúng tên người, tên địa lí.
Bài làm:
Ví dụ mẫu:
Đêm trăng rằm tháng Giêng năm nay, chị gái tôi không ở nhà, nhưng tôi vẫn tò mò đi ra hồ Ham Nguyệt để xem mọi người cầu nguyện. Ra đến cổng, tôi gặp chị Ngàn. Chị Ngàn trạc tuổi như chị tôi. Chị bị mù từ nhỏ nhưng đẹp người đẹp nết. Mái tóc chị dài và óng mượt hiếm thấy. Lúc nào mái tóc ấy cũng thoang thoảng mùi của hoa bưởi, hoa nhài, hoa lan được chị kín đáo cài sau chiếc kẹp tóc. Chị làm bánh, làm mứt ngon nhất làng. Trông thấy chị lần bước ra đường, tôi hiểu chị cũng đi ra hồ như chúng bạn cùng trang lứa. Thương chị, tôi đến bên, dắt chị đi. Vừa đi, tôi và chị cùng trò chuyện, tôi có hỏi chị đêm nay sẽ ước gì, nhưng chị im lặng không trả lời. Nhìn thoáng qua nét mặt của chị, tôi dường như thấy được chị đang nghĩ ngợi điều gì đó. Chắc chị cũng sẽ ước như bao cô gái khác: ước sao cho có một cuộc sống gia đình hạnh phúc . Chị tuy không được lành lặn như những người khác nhưng đẹp người và chăm chỉ, khéo léo như vậy, chị đáng được hưởng hạnh phúc lắm chứ.
Dưới ánh trăng bát ngát, dịu dàng đậu xuống trần gian. Mặt đất và mọi vật như được nhuộm một màu vàng trong trẻo. Dưới ánh trăng đẹp, tôi nhìn thấy gương mặt chị Ngàn vừa chứa đựng niềm vui thánh thiện, vừa có vẻ gì đó rất bí ẩn...
Xem thêm bài viết khác
- Cùng trao đổi với người thân về việc em cần làm gì để tự bảo vệ mình.
- Chơi trò chơi: Tìm 10 từ có tiếng nhân với nghĩa là "người" hoặc "lòng thường người"
- Đọc hai đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Những câu in đậm trong hai đoạn văn dùng để làm gì? Cuối mỗi câu có dấu gì?
- Tên một vật chứa đầu bằng l hoặc n: Muốn tìm Nam, Bắc, Đông, Tây, nhìn mặt tôi sẽ biết ngay hướng nào?
- Viết vào vở tên của 3 địa điểm du lịch ở nước ta mà em mơ ước được đến tham quan
- Điền vào chỗ trống: l hay n? an hay ang?
- Cùng nhau viết một đoạn văn ngắn nói về một người do có ý chí, nghị lực nên đã vượt qua nhiều thử thách, đạt được thành công Ý chí - nghị lực lớp 4
- Giải bài 2A: Bênh vực kẻ yếu
- Giải bài 6B: Không nên nói dối
- Chọn từ ngữ trong ngoặc đơn (đất, cọp, Bụt, chị em gái) điền vào chỗ trống đế hoàn chỉnh các thành ngữ sau:
- Nhận xét về phần thân bài miêu tả cái trống trường: Câu văn nào tả bao quát cái trống? Những bộ phận nào của cái trống được miêu tả?....
- Chuẩn bị kể một câu chuyện đã nghe, đã đọc về một người có nghị lực, có ý chí vươn lên trong cuộc sống