Giải bài 1C: Vẻ đẹp mỗi buổi trong ngày
Giải bài 1C: Vẻ đẹp mỗi buổi sáng - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 trang 14. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Hoạt động thực hành
1. Quan sát các bức tranh sau và trả lời câu hỏi:
- Mỗi bức tranh trên vẽ cảnh gì?
- Trong các cảnh đó, em thích cảnh nào nhất?
- Ghi lại những điều em quan sát được từ bức tranh em thích.
- Nêu kết quả quan sát của em trước nhóm.
2. Lập dàn ý bài văn tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong vườn cây (hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy...)
3. Tìm và viết vào bảng nhóm các từ đồng nghĩa:
a. Chỉ màu xanh b. Chỉ màu trắng
c. Chỉ màu đỏ d. Chỉ màu đen
4. Đặt câu với một từ em vừa tìm được ở hoạt động 3 và viết vào vở.
5. Chọn từ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống để hoàn chỉnh các đoạn văn sau:
Cá hồi vượt thác
Đàn cá hồi gặp thác phải nghỉ lại lấy sức để sáng mai vượt sóng. Suốt đêm thác réo ... (điên cuồng, dữ dằn, điên đảo). Nước tung lên thành những búi trắng như tơ. Suốt đêm đàn cá rậm rịch.
Mặt trời vừa ... (mọc, ngoi, nhô) lên. Dòng thác óng ánh ...(sáng trưng, sáng quắc, sáng rực) dưới nắng. Tiếng nước xối ... (gầm rung, gầm vang, gầm gào). Những con cá hồi lấy đà lao vút lên như chim. Chúng xé toạc màn mưa thác trắng. Những đôi vây xoè ra như đôi cánh.
Đàn cá hồi lần lượt vượt thác an toàn. Đậu “chân” bên ngọn thác, chúng chưa kịp chờ cho cơn choáng đi qua, lại ...(cuống cuồng, hối hả, cuống quýt) lên đường.
Theo NGUYỄN PHAN HÁCH
Hoạt động ứng dụng
1. Tìm đọc đoạn văn, bài văn miêu tả
2. Dậy sớm, quan sát cảnh một buổi sáng nơi em ở và ghi lại những điều em quan sát được
Xem thêm bài viết khác
- Quan sát bức tranh sau và cho biết: Tranh vẽ những ai? Tranh vẽ cảnh gì?
- Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới: Chọn từ ngữ trong ngoặc phù hợp với nội dung mỗi ảnh...
- Chọn một tên dưới đây cho từng đoạn trong bài.
- Thống kê số buổi nghỉ học của các bạn trong tổ theo mẫu:
- Giải bài 9C: Bức tranh mùa thu
- Các từ chỉ bộ phận cơ thể người và động vật thường là từ nhiều nghĩa. Hãy tìm một số ví dụ về sự chuyển nghĩa của những từ sau: lưỡi, miệng, cổ, tay, lưng
- Cùng người thân tìm hiểu những việc làm tốt nơi em ở
- Giải bài 6B: Đoàn kết đấu tranh vì hoà bình
- Các từ in đậm trong đoạn thơ sau được dùng để chỉ ai? Những từ đó được viết hoa nhằm biểu lộ tình cảm gì?
- Đặt câu để phân biệt các từ đồng âm bàn, cờ, nước
- Kể lại câu chuyện Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai
- Thảo luận về ý nghĩa của câu chuyện?