Giải bài 20A: Chuyện về những người tài giỏi
Giải bài 20A: Chuyện về những người tài giỏi - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 15. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Thi nói nhanh tên của các nhân vật trong truyện Bốn anh tài
Một bạn nêu đặc điểm của một nhân vật trong truyện Bốn anh tài, các bạn khác nói nhanh tên của nhân vật đó.
2-3-4. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
5. Sắp xếp các thẻ theo đúng trình tự các chi tiết trong truyện
6. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Vì sao anh em cẩu Khây chiến thắng được yêu tinh? Chọn câu trả lời đúng:
a. Vì họ rất mạnh còn yêu tinh rất yếu.
b. Vì họ rất nhanh còn yêu tinh rất chậm chạp.
c. Vì họ có sức khoẻ và rất đoàn kết.
d. Vì yêu tinh đã bị dòng nước cuốn trôi.
(2) Câu chuyện có ý nghĩa gì? Chọn những ý đúng ở dưới và nói thành câu trả lời trọn vẹn:
a. Ca ngợi sự chăm chỉ.
b. Ca ngợi sức khoẻ.
c. Ca ngợi tài năng.
d. Ca ngợi tinh thần đoàn kết.
e. Ca ngợi đức tính thật thà.
B. Hoạt động ứng dụng
1. Dùng dấu /để ngăn cách bộ phận chủ ngữ, bộ phận vị ngữ của các câu kể Ai làm gì? trong đoạn trích dưới đây:
Cẩu Khây hé cửa. Yêu tinh thò đầu vào, lè lười dài như quả núc nác, trợn mắt xanh lè. Nắm Tay Đóng Cọc đấm một cái làm nó gãy gần hết hàm răng. Yêu tinh bỏ chạy. Bốn anh em Cẩu Khây liền đuổi theo nó.
2. Viết đoạn văn khoảng 5 câu nói về việc trực nhật lớp của tổ em, trong đó có câu kiểu Ai làm gì?
3. Dùng dấu / để ngăn cách chủ ngữ, vị ngữ của các câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn em vừa viết.
Theo lịch phân công của lớp, hôm nay, đến buổi trực nhật của tổ 3. Từ sáng sớm, các bạn tổ 3 đã có mặt để vệ sinh sạch sẽ lớp học. Lan và Hoa khiêng bàn ghế. Ngọc cầm chổi quét sạch rác và bụi. Tuấn lau bảng và lấy nước rửa tay cho giáo viên. Hoàng tưới nước cho bồn hoa của lớp. Tất cả các bạn, ai cũng làm việc khẩn trương để xong nhiệm vụ của mình trước giờ vào học.
5. Nghe thầy cô đọc và viết vào vở " Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp"
6. Điền vào chỗ trống (chọn a hoặc b).
a. ch hay tr?
Ngày hôm qua ở lại ...ong hạt lúa mẹ ...ồng
Cánh đồng ...ờ gặt hái ...ín vàng màu ước mong
Ngày hôm qua ở lại ...ên cành hoa ...ong vườn
Nụ hồng lớn thêm mãi Đợi đến ngày tỏa hương.
Theo Bế Kiến Quốc
b. uốt hay uốc?
- Cày sâu c...bầm.
- Mua dây b...: mình.
- Th...' hay tay đảm.
- Ch...; gặm chân mèo.
- Thẳng như r...v ngựa.
C. Hoạt động ứng dụng
Tìm đọc hoặc nhờ người thân kể cho nghe câu chuyện về những người Việt Nam tài giỏi
Xem thêm bài viết khác
- Đặt câu với một từ trong nhóm A ở trên
- Đặt câu với một trong những từ em tạo được ở hoạt động 5 (chọn mục a hoặc mục b).
- Tìm các câu kể Ai thế nào? trong đoạn văn dưới đây và xác định chủ ngữ
- Điền từ ngừ đã cho thích hợp với mỗi chỗ trông để hoàn thành đoạn văn sau:
- Có lần, em cùng một số bạn trong lớp đến thăm bạn Hà bị ốm. Em giới thiệu với bố mẹ bạn Hà từng người trong nhóm
- Xếp các từ ngữ chứa tiêng vui sau vào bốn nhóm trong bảng: vui chơi,vui lòng, góp vui...
- Tìm đọc hoặc nghe kể một câu chuyện về người có sức khỏe đặc biệt (trang 14)
- Giáo sư Trần Đại Nghĩa đã có những đóng góp gì lớn trong kháng chiến? Nêu đóng góp của Giáo sư Trần Đại Nghĩa cho sự nghiệp xây dựng Tổ quốc
- Tìm các câu kể Ai thế nào? trong đoạn văn sau:
- Thêm các trạng ngữ cho những câu sau:
- Quan sát một con vật mà em yêu thích, tìm những từ ngữ miêu tả hình dáng bên ngoài và hành động của con vật
- Quan sát một cây có bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích. Viết kết quả quan sát vào vở.