Giải bài 25 sinh 9: Thường biến
29 lượt xem
Trong thực tế, khi nghiên cứu hiện tượng biến dị cho thấy, một số trường hợp không có sự biến đổi về vật chất di truyền ở gen, NST nhưng vẫn tạo ra kiểu hình của đời con cháu khác với bố, mẹ, tổ tiên. Vậy nguyên nhân nào gây nên hiện tượng này? Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải câu hỏi.
A. Lý thuyết
I. Sự biến đổi kiểu hình do tác động của môi trường
- Thường biến là những biến đổi ở kiểu hình phát sinh trong đời sống cá thể dưới ảnh hưởng trực tiếp của môi trường.
- Thường biến thường biểu hiện đồng loạt, tương ứng với điều kiện ngoại cảnh, không di truyền được.
II. Mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình
- Kiểu gen quy định cách phản ứng của cơ thể trước môi trường
- Kiểu hình là kết quả của tương tác giữa kiểu gen và môi trường.
- Các tính trạng chất lượng phụ thuộc chủ yếu vào kiểu gen
- Các tính trạng số lượng phụ thuộc nhiều vào môi trường.
III. Mức phản ứng
- Mức phản ứng là giới hạn thường biến của một kiểu gen ( hoặc chỉ 1 gen hoặc 1 nhóm gen) trước môi trường khác nhau.
- Mức phản ứng do kiểu gen quy định.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 73 - sgk Sinh học 9
Thương biến là gì? Phân biệt thường biến với đột biến.
Câu 2: Trang 73 - sgk Sinh học 9
Mức phản ứng là gì? Cho ví dụ về mức phản ứng ở cây trồng.
Câu 3: Trang 73 - sgk Sinh học 9
Người ta đã vận dụng những hiếu biết về ảnh hưởng của môi trường đôi với tính trạng số lượng về mức phản ứng để nâng cao năng suất, vật nuôi, cây trồng như thế nào
Xem thêm bài viết khác
- Nêu vai trò của NST đối với sự di truyền các tính trạng.
- Giải bài 34 sinh 9: Thoái hóa do tự thụ phấn và do giao phối gần
- Giải bài 41 sinh 9: Môi trường và các nhân tố sinh thái
- Giải bài 48 sinh 9: Quần thể người
- Giải sinh học 9 bài 38: Thực hành Tập dượt thao tác giao phấn
- Một đoạn mạch ADN có cấu trúc như sau :
- Giải bài 28 sinh 9: Phương pháp nghiên cứu di truyền người
- Giải thích vi sao bộ NST đặc trưng của những loài sinh sản hữu tính lại được duy trì ổn định qua các thế hệ cơ thể.
- Hãy vẽ một lưới thức ăn trong đó có các sinh vật: cây cỏ, bọ rùa, ếch nhái rắn, cháu chấu, diều hâu, nấm, vi khuẩn, cáo, gà rừng, dê, hổ
- Nêu ví dụ về tính đặc trưng của bộ NST của mỗi loài sinh vật. Phân biệt bộ NST lưỡng bội và NST đơn bội.
- Thực chất của sự di truyền độc lập các tính trạng là nhất thiết F2 phải có:
- Giải bài 22 sinh 9: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể