Giải bài 25 sinh 9: Thường biến
29 lượt xem
Trong thực tế, khi nghiên cứu hiện tượng biến dị cho thấy, một số trường hợp không có sự biến đổi về vật chất di truyền ở gen, NST nhưng vẫn tạo ra kiểu hình của đời con cháu khác với bố, mẹ, tổ tiên. Vậy nguyên nhân nào gây nên hiện tượng này? Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải câu hỏi.
A. Lý thuyết
I. Sự biến đổi kiểu hình do tác động của môi trường
- Thường biến là những biến đổi ở kiểu hình phát sinh trong đời sống cá thể dưới ảnh hưởng trực tiếp của môi trường.
- Thường biến thường biểu hiện đồng loạt, tương ứng với điều kiện ngoại cảnh, không di truyền được.
II. Mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình
- Kiểu gen quy định cách phản ứng của cơ thể trước môi trường
- Kiểu hình là kết quả của tương tác giữa kiểu gen và môi trường.
- Các tính trạng chất lượng phụ thuộc chủ yếu vào kiểu gen
- Các tính trạng số lượng phụ thuộc nhiều vào môi trường.
III. Mức phản ứng
- Mức phản ứng là giới hạn thường biến của một kiểu gen ( hoặc chỉ 1 gen hoặc 1 nhóm gen) trước môi trường khác nhau.
- Mức phản ứng do kiểu gen quy định.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 73 - sgk Sinh học 9
Thương biến là gì? Phân biệt thường biến với đột biến.
Câu 2: Trang 73 - sgk Sinh học 9
Mức phản ứng là gì? Cho ví dụ về mức phản ứng ở cây trồng.
Câu 3: Trang 73 - sgk Sinh học 9
Người ta đã vận dụng những hiếu biết về ảnh hưởng của môi trường đôi với tính trạng số lượng về mức phản ứng để nâng cao năng suất, vật nuôi, cây trồng như thế nào
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 42 sinh 9 : Ảnh hưởng của ánh sáng lên đời sống sinh vật
- Cơ sở khoa học của Luật Hôn nhân
- Hãy giải thích mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình. Người ta vận dụng mối quan hệ này vào thực tiễn cuộc sống như thế nào?
- Tương quan trội lặn của các tính trạng có ý nghĩa gì trong thực tiễn sản xuất?
- Các sinh vật cùng loài hỗ trợ và cạnh tranh lẫn nhau trong những điều kiện?
- Giải bài 55 sinh 9: Hạn chế ô nhiễm môi trường (tiếp theo)
- Giải bài 11 sinh 9: Phát sinh giao tử và thụ tinh
- Giải bài 30 sinh 9: Di truyền học với con người
- ARN được tổng hợp dựa trên những nguyên tắc nào? Nêu bản chất của mối quan hệ theo sơ đồ gen --> ARN
- Hãy nêu những ưu điểm và triển vọng của nhân giống vô tính trong ống nghiệm
- Sự khác nhau giữa thực vật ưa sáng và ưa bóng?
- Vì sao nghiên cứu di truyền người phải có những phương pháp thích hợp? Nêu những điểm cơ bản của các phương pháp nghiên cứu đó?